In bài này
Malaysia mua tàu tuần tra Trung Quốc
Thứ Bẩy, 19/11/2016 - 12:35 PM
Theo báo chí Malaysia, ngày 5/11/2016, Bộ Quốc phòng Malaysia đã ký với Công ty đóng tàu CSOC (China Shipbuilding & Offshore International Company) của Trung Quốc hợp đồng đóng 4 tàu tuần tra nhỏ lớp LMS68 cho Hải quân Malaysia trong khuôn khổ chương trình LMS (Littoral Mission Ship).
Hình ảnh tàu tuần tra lớp LMS68 đặt đóng ở Trung Quốc cho Hải quân Malaysia (Hải quân Malaysia)

Hai tàu sẽ được đóng ở Trung Quốc với thời hạn bàn giao sau 24 tháng, còn 2 tàu sẽ đóng ở Malaysia tại xưởng đóng tàu Boustead Naval Shipyard Sdn Bhd (BNS) thông qua liên doanh với CSOC sẽ được thành lập.

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak, khi thăm Trung Quốc ngày 1/11 đã thông báo về hợp đồng sắp tới và nói rằng, “nếu như hợp đồng sẽ đáp ứng được các yêu cầu và thỏa mãn Hải quân Malaysia thì số lượng tàu có thể tăng lên”.

Chương trình LMS mà Hải quân Malaysia công bố vào đầu năm 2016 trù tính đóng 18 tàu tuần tra nhỏ đến năm 2023, đơn giá mỗi tàu là 200-300 triệu Ringit Malaysia (47-71 triệu USD).
\
Theo các nguồn tin Malaysia, tàu tuần tra lớp LMS68 sẽ có lưỡng giãn nước tiêu chuẩn 700 tấn và chiều dài 68 m, là biến thể có kích thước gia tăng chút ít của 2 tàu tuần tra lớp Durjoy mà Trung Quốc đóng cho Hải quân Bangladesh (lượng giãn nước tiêu chuẩn 648 tấn, chiều dài 64 m). Đóng các tàu này cho Bangladesh là xưởng đóng tàu Wuchan Shipbuilding ở Vũ Hán, thuộc Wuchang Shipbuilding Industry Company của Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc CSIC (China Shipbuilding Industry Corporation). Nhiều khả năng, Wuchan Shipbuilding cũng sẽ đóng cả 2 tàu lớp LMS68 cho Hải quân Malaysia.

Các tàu lớp LMS68 sẽ được trang bị hệ thống động lực chính với các động cơ diesel MTU. Thành phần vũ khí và thiết bị điện tử của các tàu lớp LMS68 hiện chưa được công bố, nhưng chúng sẽ được trang bị một ụ pháo vạn năng 76 mm H/PJ-26, biến thể pháo АK-176 của Nga do Trung Quốc sản xuất và các tên lửa chống hạm chưa rõ loại nào.

PM