In bài này
Trung Quốc tiết lộ hệ thống tên lửa mang vác Xiu Jian
Chủ Nhật, 13/11/2016 - 9:10 PM
Tại triển lãm Airshow China 2016 diễn ra từ ngày 1-5/11/2016 ở Chu Hải, Trung Quốc, Tổng công ty Khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) giới thiệu hệ thống tên lửa mang vác đa nhiệm do họ tự đầu tư phát triển Xiu Jian (Hidden Blade).
Bài báo “Airshow China 2016: CASC unsheathes its Hidden Blade lightweight missile system” của Kelvin Wong đăng trên tạp chí Jane's Missiles & Rockets cho biết như vậy.

Hệ thống tên lửa mang vác đa nhiệm Xiu Jian (Hidden Blade) tại Airshow China 2016 ở Chu Hải (Kelwin Wong / Jane’s)

Hệ thống Xiu Jian là vũ khí mang vác dùng để trang bị cho bộ binh và lực lượng đặc nhiệm để tiêu diệt máy bay bay thấp, trực thăng và nhất là máy bay không người lái, cũng như mục tiêu mặt đất cố định và xe ô tô hoặc xe bọc thép nhẹ.

Tên lửa Xiu Jian có trọng lượng phóng 4 kg, chiều dài 690 mm và cỡ đạn 60 mm, và được phóng từ ống phóng bằng nhựa sử dụng nhiều lần. Thông tin về phần chiến đấu không được tiết lộ, nhưng có thể là loại phá-mảnh. Hệ thống sử dụng hệ tự dẫn quang-điện rẻ tiền với máy ngắm trên cơ cấu phóng và sensor quang-điện trên tên lửa. Tầm tiêu diệt mục tiêu bay - đến 2 km, mục tiêu mặt đất - đến 3 km, tầm bắn tối thiểu 150 m. Người ta còn dự kiến sử dụng tên lửa làm vũ khí không đối đất tiểu hình, chủ yếu để trang bị cho máy bay không người lái hạng nhẹ, tầm bắn có thể đạt 5 km.

Quan chức đại diện CASC cho biết, hệ thống Xiu Jian đã bắn thử thành công vào đầu năm 2016 và sẽ sẵn sàng cho sản xuất loạt ngay khi có khách hàng.

Hệ thống tên lửa mang vác đa nhiệm Xiu Jian (Hidden Blade) tại Airshow China 2016 ở Chu Hải (fyjs.cn)

VNH