In bài này
Ấn tượng UAV Trung Quốc tại triển lãm Chu Hải 2016
Thứ Năm, 10/11/2016 - 2:59 PM
Triển lãm hàng không quốc tế China Airshow 2016 ở Chu Hải gây kinh ngạc bằng những máy bay không người lái (UAV) mới như UAV tiến công tàng hình Cloud Shadow, các UAV trực thăng tiểu hình và đoạn video quay hình ảnh của một bầy UAV đông đảo.
Công nghiệp sản xuất UAV quân sự của Trung Quốc hiện đã thuộc nhóm lớn nhất thế giới đã giới thiệu đầy đủ tiềm năng của mình tại triển lãm hàng không Chu Hải 2016. Tại triển lãm đã lần đầu tiên trưng bày một số UAV tiến công và giám sát công nghệ cao của Trung Quốc, cũng như những sản phẩm thể hiện phương hướng tương lai như các UAV tàng hình, UAV bỏ túi , máy bay robot siêu âm và UAV bay thành bầy.
Cloud Shadow là máy bay không người lái tiến công (UCAV) tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, đang được chào bán xuất khẩu và để thêm phần hấp dẫn, nó đi kèm với các vũ khí tùy chọn tấn công tầm xa như tên lửa hành trình hạng nhẹ (ở giữatâm) và bom liệng thông minh (bên trái và bên phải của tên lửa hành trình).

Một trong UAV nổi bật nhất được trưng bày là Cloud Shadow. Đây là biến thể xuất khẩu của Sky Wing và là một UAV bán tàng hình có kích thước gần bằng MQ-9 Reaper của Mỹ. Các đặc tính tàng hình của nó gồm một động cơ phản lực với một bộ hút khí gấp khúc để tránh radar đối phương, các mép tấm điều khiển có hình răng cưa, các cánh đứng ổn định đặt nghiêng, cũng như mũi vuốt thuôn. Tuy không có khoang vũ khí bên trong, UCAV này có 6 điểm treo vũ khí có thể các loại vũ khí có tổng trọng lượng 400 kg, gồm nhiều loại vũ khí có điều khiển chính xác tinh vi như tên lửa hành trình hạng nhẹ YJ-9E, bom liệng điều khiển bằng vệ tinh FT-7 và tên lửa chống tăng. Ngoài ra, nó còn có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát điện tử.

Tuy tính tàng hình và tốc độ của Cloud Shadow có thể không đủ cao để sống sót trong điều kiện tác chiến thông thường công nghệ cao kéo dài, nhưng sự kết hợp của các vũ khí tầm xa, đặc tính tàng hình và giá rẻ khiến nó rất phù hợp với loại hình chiến tranh phức hợp (hybrid warfare) chống lại các lực lượng phi nhà nước nên nhiều nước có thể mua UCAV này trong tương lai.
 
Cloud Shadow là biến thể một động cơ của UAV Sky Wing, có đặc tính tàng hình, với các cánh đứng đuôi nghiêng và các mép tấm điều khiển có hình răng cưa, mặc dù nó hiện thời không có khoang vũ khí bên trong thân.

Một UCAV lớn khác của Trung Quốc là CH-5, với sải cánh 21 m và tải trọng vũ khí và cảm biến lớn lên đến 1 tấn. Các thiết bị khác gồm thiết bị gây nhiễu để tiến hành tác chiến điện tử và radar cảnh báo sớm trên không để phát hiện máy bay và UAV đối phương. Công trình sư trưởng Shi Wen cho biết, CH-5 có thời gian bay 60 giờ, tầm bay 6.500 km (các biến thể nâng cấp trong tương lai có thể tăng tầm bay lên đến 10.000km và 20.000km, và thời gian bay 120 giờ). Điều thú vị hơn nữa là kỹ thuật lập trình và kênh truyền dữ liệu của CH-5 cho phép các nhân viên điều khiển liên kết với UCAV khác như CH-3 và CH-4 để thực hiện các phi vụ chung của nhiều UCAV.
 
CH-5 có thời gian bay liên tục 60 giờ và tầm bay 6.500 km, tức là xa hơn tầm bay của MQ-9 Repear. Tải trọng vũ khí đồ sộ, cùng với các khí tài tác chiến điện tử, giám sát đa cảm biến và thông tin liên lạc đã giúp CH-5 có được đơn hàng xuất khẩu lớn tại Chu Hải năm 2016

Mục tiêu bay tàng hình CH-805 là một UAV dạng cánh bay, có sải cánh 4m, có thể bay với tốc độ dưới âm cao. Tiết diện radar của nó là 0,01m2 cho thấy nó có vai trò làm mục tiêu dùng để mô phỏng máy bay tàng hình cho các tiêm kích và tên lửa phòng không Trung Quốc trong diễn tập. Tuy nhiên, với tính năng bay cao, nó có thể trở thành ứng viên tốt để cải tiến cho mục đích tác chiến như làm UAV phóng thả từ các máy bay tiêm kích và ném bom của Trung Quốc.
 
Mục tiêu bay tàng hình CH-805 có thiết kế cánh bay tàng hình phù hợp sử dụng làm mục tiêu trong diễn tập phòng không và thử thiết bị

CK-20 là mục tiêu bay siêu âm đang ở giai đoạn phát triển cao. Là một máy bay 5,5 tấn, lắp 1 động cơ có kích thước tương đương một máy bay tiêm kích phản lực huấn luyện, CK-20 có thể bay ở độ cao 18 km, đạt tốc độ đến 1,8M. CK-20 có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên vào khoảng năm 2020, và giống như CH-805, nó có các đặc tính tàng hình như các cánh đứng ổn định đặt nghiêng. Với tốc độ cao, có thể phát triển CK-20 để hiện nhiệm vụ tác chiến.
 
CK-20 là phương tiện bay tàng hình, siêu âm, được tiếp thị là mục tiêu bay mặc dù kích thước, tốc độ, đặc tính tàng hình cho phép nghiên cứu sử dụng nó cho các mục đích khác

Cách thức kết hợp không người lái/có người lái kiểu nhân mã giữa các hệ thống có người lái và không người lái của Trung Quốc sẽ làm giảm nguy cơ đối với các phi công Trung Quốc bằng cách cho phép các hệ thống không người lái nhận lấy những vai trò nguy hiểm hơn. SW-6 là một UAV khác của AVIC phù hợp với cách tiếp cận đó. Với  đôi cánh gấp và trọng lượng khoảng 30-50 bảng, đây là UAV nhỏ có thể lắp trên các điểm treo của các trực thăng như Z-11WB và cùng bay với trực thăng cho đến khi phóng thả như một quả tên lửa hay bom. Một trực thăng (hay máy bay, thậm chí một UAV lớn) có thể mang, triển khai và vận hành nhiều SW-6 để tiến hành trinh sát ở phía trước và xung quanh để lùng tìm, phát hiện mục tiêu hay các nguy hiểm như các trận địa phòng không đối phương (và khi cần thì cho SW-6 lao thẳng vào mục tiêu mềm).
 
UAV SW-6 có cánh gấp, có thể lắp khít trên một điểm treo hoặc thả cả chùm bằng dù hàng nên có thể biến thậm chí một trực thăng bé nhất hay một máy bay vận tải lớn nhất thành phương tiện mang UAV có thể dùng các UAV SW-6 để trinh sát mục tiêu địch, phát hiện các mối đe dọa và thậm chí có khả năng hoạt động hỗ trợ như tiếp phát thông tin liên lạc hoặc gây nhiễu trên các biến thể tương lai

CH-500 là một UCAV trực thăng nhỏ sử dụng rotor đồng trục, nặng khoảng 100-200 kg. Sơ đồ 2 rotor đồng trục cho phép loại bỏ rotor đuôi, làm cho kích thước vốn đã nhỏ của nó thậm chí còn nhỏ gọn hơn. CH-500 có thể mang 2 tên lửa chống tăng HJ-10. Nhờ có kích thước nhỏ, trực thăng robot này thích hợp cho các đơn vị nhỏ như tiểu đoàn và đại đội sử dụng, giúp các chỉ huy tiền phương của quân đội Trung Quốc luôn có khả năng sẵn sàng và phản ứng bằng các cuộc không kích.
 
CH-500 là UAV trực thăng nhỏ có rotor đồng trục, nhưng có sức mạnh hỏa lực lớn với 2 tên lửa chống tăng.

Cuối cùng, triển lãm Zhuhai 2016 mang một hương vị tương lai đậm đà dưới hình thức một bầy UAV. CETC phối hợp với Đại học Thanh Hoa tạo lập một bầy gồm ít nhất vài tá UAV bay thành đội hình và sau đó chuyển sang các kiểu bay đa dạng do mạng tạo ra, có liên lạc giữa các UAV và điều phối để bay đến đích. Video đã thể hiện cảnh một bầy UAV tiến hành truy tìm một khu vực rộng ở xung quanh chúng. Tuy bầy UAV của CETC-Tsinghua là các UAV không vũ trang, hình ảnh máy tính vẫn có cảnh các UAV săn tìm một bệ phóng tên lửa đối phương trong đô thị và sau đó lao vào bệ phóng tên lửa, nổ tung tiêu diệt bệ phóng.
Bầy UAV của CETC. Tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc (China Electronics Technology Group - CETC) là doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc chuyên về trí tuệ nhân tạo đã giới thiệu một đoạn video về bầy UAV của họ tại triển lãm Chu Hải 2016. Các bầy UAV có thể tạo ra những năng lực cùng với khả năng độc lập ra quyết định để thực hiện các nhiệm vụ như trinh sát và thậm chí là tấn công như đoạn video của CETC thể hiện

Nam Xương