In bài này
Tình báo Trung Quốc đánh cắp kế hoạch mật của Lầu Năm góc
Thứ Bẩy, 29/10/2016 - 9:02 PM
Tình báo báo Trung Quốc đã đánh cắp các kế hoạch bí mật của Lầu Năm góc liên quan đến xung đột quân sự tiềm năng với Trung Quốc, Washington Free Beacon dẫn nguồn báo cáo của một ủy ban của Quốc hội Mỹ đưa tin.
Benjamin Pierce Bishop gục ngã vì mỹ nhân kế của tình báo Trung Quốc
Báo cáo nêu rõ, trong 15 năm qua, hoạt động của tình báo Trung Quốc ở Mỹ đã tăng mạnh. Các nhân viên tình báo Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vào các cơ quan an ninh Mỹ, trong đó có FBI.

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, trường hợp nghiêm trọng nhất là là vụ trung tá về hưu Benjamin Pierce Bishop, nhân viên hợp đồng của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ (USPACOM) đã lấy cắp các thông tin mật và chuyển cho một cô gái Trung Quốc mà ông ta có quan hệ tình ái.

Thông tin mà tình báo Trung Quốc lấy được có cả các kế hoạch quân sự của Lầu Năm góc, trong đó có kế hoạch phát triển và triển khai vũ khí hạt nhân, các bản vẽ máy bay không người lái MQ-9 Reaper, cũng như tài liệu “Chiến lược đối với Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Mỹ" (U.S. Department of Defense China Strategy). Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, các trường hợp Trung Quốc tuyển mộ người Mỹ và chuyển giao tài liệu mật đã diễn ra nhiều lần.

Trước đó, FBI và NSA đã bắt tay vào đánh giá hậu quả đối với an ninh quốc gia một khi tập đoàn Huawei tham gia vào dự án áp dụng các mạng không dây 5G ở Mỹ. Trong thập kỷ qua, tình báo và Bộ Quốc phòng Mỹ nhiều lần bày tỏ nghi ngờ về mối liên hệ bí mật giữa nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Huawei với quân đội và chính phủ Trung Quốc.

Mới đây, có tin các công ty IT Trung Quốc sẵn sàng trả khoảng 100.000 USD cho các mã khai thác lỗi zero-day trong các hệ điều hành Android và iOS, các bộ trình duyệt và phần mềm khác. 

Trước đó, có tin một cựu nhân viên NSA đã lấy cắp thông tin với danh tính của các tình báo viên Mỹ và chuyển giao cho tình báo nước ngoài.
VP