In bài này
Thái Lan đặt mua 28 xe tăng Trung Quốc VT4
Thứ Bẩy, 29/10/2016 - 6:37 PM
Thái Lan đã đặt hàng 28 xe tăng MBT3000 (VT4) của Trung Quốc và dự kiến nhận được những chiếc đầu tiên trong tháng 9/2016.
MBT3000 (VT4)



Bài viết “More Details of VT4 MBT in Thailand’ đăng trên số 9, tạo chí Kanwa Asian Defence (Canada) dẫn các nguồn tin công nghiệp quốc phòng Thái Lan cho biết, vào tháng 4/2016, Thái Lan và Trung Quốc đã ký hợp đồng mua 1 lô xe tăng VT4/MBT3000 do tập đoàn Công nghiệp Hoa Bắc (NORINCO) của Trung Quốc sản xuất.

Lô đầu tiên sẽ gồm 28 chiếc và dự kiến sẽ bắt đầu chuyển giao cho Thái Lan vào tháng 9/2016. Đơn giá của tăng VT4 là 5,3 triệu USD (xe tăng Oplot-T của Ukraine có giá 4,8 triệu USD/chiếc).






Trước đó, Lục quân Thái Lan đã mua 49 xe tăng Oplot-T của Ukraine, nhưng trong 3 năm, họ chỉ nhận được từ nhà sản xuất Ukraine 10 xe tăng do tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine có ảnh hưởng đến nhà sản xuất.

Được biết, acquy của xe tăng Oplot được sản xuất ở Lugansk và nhà máy sản xuất acquy đã bị hư hại trong chiến sự. Ngoài ra, tình hình tài chính của nhà sản xuất động cơ 6TD-2 cũng rất ảm đạm. Các yếu tố này có thể đã ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao xe tăng Oplot cho Thái Lan.

Một nguồn tin trong hãng Ukrspecexport tiết lộ, tất cả những khó khăn trong giao hàng chỉ có tính tạm thời và đã dần được khắc phục, nhất là liên quan đến việc lắp ráp xe tăng tại Nhà máy Malyshev. Bởi vậy, Ukraine đang tiếp tục đấu tranh để giành đơn đặt hàng của Pakistan chống lại xe tăng VT4/MBT3000. NORINCO thì dự tính tiến hành loạt thử nghiệm VT4 ở Pakistan trong điều kiện sa mạc và nhiều bụi.

Xe tăng chủ lực Oplot-T của Lục quân Thái Lan mua từ Ukraine

Chính quyền Thái Lan không công khai tuyên bố hủy hợp đồng với Ukraine, nhưng theo Kanwa, lô đầu tiên gồm 28 chiếc VT4 sẽ thay thế cho các xe tăng mà phía Ukraine chưa bàn giao. Bởi vậy, phần tiền ban đầu dành để mua Oplot có thể sẽ được chuyển sang mua tăng Trung Quốc. Chừng nào, thực tế khai thác VT4 ở Pakistan còn chưa để lộ những tính năng yếu kém của nó hay việc chuyển giao gặp khó khăn thì triển vọng của Oplot ở Thái Lan là rất bi quan.

Theo nguồn tin, 28 chiếc VT4 đầu tiên sẽ được sử dụng thử, nếu thành công thì sẽ mua tiếp lô thứ hai. Ngoài ra, Thái Lan còn muốn có công nghệ sản xuất VT4 và triển khai sản xuất chúng ở Thái Lan, nhưng danh mục các công nghệ quan tâm không được nêu ra. Không loại trừ khả năng Trung Quốc có thể chuyển giao cả công nghệ sản xuất đạn pháo tăng 125 mm.

Hiện còn chưa rõ, liệu mắt xích xe tăng này có được sản xuất ở Thái Lan không. Hiện nay, công ty Chaiseri của Thái Lan đang sản xuất mắt xích dành cho xe tăng МВТ2000, hiện có trong trang bị của quân đội Bangladesh, Myanmar và Maroc. Công ty này cũng đã sản xuất mắt xích cho xe tăng-thiết giáp Trung Quốc đang sử dụng trong quân đội Thái Lan.

Kanwa cho biết, VT4 sẽ được lắp động cơ 1.300-1.500 mã lực, sử dụng nhiều công nghệ từ tăng Type 99G của Trung Quốc. Type 99G được lắp động cơ diesel 1.500 mã lực, còn VT4 nhiều khả năng động cơ sẽ được giảm công suất xuống còn 1.300 mã lực.
PM