In bài này
UAV đặc nhiệm trang bị radar
Thứ Bẩy, 22/10/2016 - 10:06 PM
Với hệ thống máy bay không người lái (UAV) mới, các trinh sát viên Nga sẽ không phải mạo hiểm tính mạng để lùng tìm các mục tiêu sâu trong hậu phương địch.
Quân đội Nga sẽ được trang bị các UAV tiểu hình Vityaz có khả năng bay liên tục đến 12 giờ và vượt qua khoảng cách hơn 1.000 km, phát hiện các xe tăng, xe chiến đấu và thậm chí những người lính đơn lẻ đang ngồi trong công sự.

Vityaz do Trung tâm nghiên cứu-thử nghiệm kỹ thuật robot (GNIITs) thuộc Bộ Quốc phòng Nga cùng với Trung tâm Các hệ thống vô tuyến điện tử Zavant ở Smolensk phát triển sẽ là UAV nhỏ gọn nhất thế giới được trang bị radar.

Một nguồn thạo tin trong công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, hiện nay, hệ thống đã vượt qua những thử nghiệm sơ bộ trong khuôn khổ dự án chung với GNIITs thuộc Bộ Quốc phòng Nga, tất các các công việc về UAV này đã hoàn thành. Căn cứ kết quả thử nghiệm, UAV đã được bổ sung một số cải tiến, trong đó có hệ thống nhận dạng và chỉ thị mục tiêu mới. Phần còn lại, Vityaz đã khẳng định hoàn toàn các tính năng của mình, và ngay vào đầu năm sau, nó sẽ được chuyển trực tiếp cho Bộ Quốc phòng Nga để thử nghiệm.

Dự kiến, UAV Vityaz sẽ được trang bị cho lực lượng trinh sát và đặc nhiệm. Họ sẽ vận chuyển UAV trên các xe chiến đấu của mình và khi cần thì phóng lên. Các bệ phóng cho UAV cũng sẽ được thả vào vùng hậu địch cùng với các toán trinh sát để giúp bí mật truy tìm các mục tiêu và xe thiết giáp.

Vityaz là UAV tiểu hình, bề ngoài giống với một máy bay tiêm kích chiến đấu thu nhỏ. Nó có sải cánh không quá 3,5 m và chiều dài không quá 1,5 m. Thân và cánh UAV được làm hoàn toàn bằng vật liệu composite được gia cường bằng sợi carbon, nhờ vậy, trọng lượng cất cánh của mỗi UAV không quá 30 kg.

Vityaz được lắp một động cơ kerosin 10 mã lực nhỏ, cho phép đạt tốc độ bay tối đa 180 km/h và với một lần nạp nhiên liệu, vượt qua khoảng cách đến 1.200 km và bay trên không đến 12 giờ.

UAV là bộ phận của một hệ thống thống nhất có thể bao gồm tới 5 UAV một lúc. Chúng được phóng lên không nhờ cơ cấu xuất phát là một máy phóng khí nén đặc dụng, phóng UAV lên không với tốc độ xuất phát đến 60 km/h. Các nhân viên vận hành điều khiển các UAV đã phóng lên từ trạm điều khiển mặt đất từ khoảng cách đến 80 km.

Nhưng thành tố then chốt của hệ thống là trạm radar nhìn bên độc đáo do Trung tâm Zavant phát triển, có trọng lượng không quá 1 kg. Radar hoạt độngtheo nguyên lý đèn pin thông thường: các anten thu và phát được lắp chung thành một khối và không thực hiện các chuyển động quay tròn. Nếu cần thì bản thân UAV thực hiện bay vòng tròn. Radar vẫn bất động và phát hiện được từ khoảng cách mấy ki-lô-met thậm chí các mục tiêu có độ bộc lộ thấp và được ngụy trang như: xe tăng trong chiến hào được che bằng lưới ngụy trang và thậm chí những công sự đơn lẻ với binh lính địch ẩn nấp bên trong.

Chuyên gia quân sự độc lập Yuri Lyamin cho hay, hiện nay, các UAV được trang bị đồng thời các radar là tương đối hiếm. Trong quân đội Mỹ, có thể liệt vào loại đó là UAV cải tiến MQ-1C Grey Eagle. Trong quân đội Israel, các hệ thống radar và hệ thống chế áp trên khoang được lắp cho UAV Hermes 900 của Elbit. Tuy nhiên, các UAV này không thể coi là loại tương đương trực tiếp với Vityaz vì xét về kích thước, đây đúng hơn là các máy bay điều khiển từ xa. Chúng có trọng lượng cất cánh hơn 1 tấn, sải cách lên tới 15 m và giá là mấy triệu đô la. Các UAV như thế đòi hỏi phải có hạ tầng sân bay hoàn chỉnh. Còn các UAV Vityaz của Nga có trọng lượng chỉ hơn các máy bay mô hình cỡ lớn một chút và không đòi hỏi đường băng cất cánh. Trong khi đó, các tham số tốc độ tối đa và tốc độ hành trình lại có thể sánh với các UAV nước ngoài có kích thước lớn hơn.



PM