In bài này
Nga phái tàu sân bay đến Syria
Thứ Bẩy, 15/10/2016 - 9:54 PM
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga ngày 15/10/2016 sẽ lên đường đi Địa Trung Hải, đến bờ biển Syria.
“Cụm tàu sân bay với tàu tuần dương (chở máy bay) Kuznetsov sẽ lên đường thực hiện cuộc hành quân xa”, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin này, tàu sân bay duy nhất của Nga sẽ được biên chế cho binh đoàn tác chiến thường trực của Hải quân Nga ở Địa Trung Hải.

Cuộc hành binh sẽ kéo dài 4-5 tháng. Phi đoàn trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được trang bị các tiêm kích tối tân MiG-29KR và MiG-29KUBR, cũng như các tiêm kích hạng nặng Su-33. Ngoài ra, Nga cũng đã chuẩn bị các trực thăng tiến công tối tân Ka-52K Katran để triển khai trên tàu sân bay.

Binh đoàn tàu ở Địa Trung Hải của Hải quân Nga hiện có gần 10 tàu.

Trước đó, Thượng tướng về hưu Leonid Ivashov cho rằng, Nga sẽ lần đầu tiên trong lịch sử nước Nga đương đại sử dụng không quân trên hạm không phải trong tập trận mà trong thực chiến.

Cùng lên đường tham gia cuộc hành binh đến Đông Bắc Đại Tây Dương và Địa Trung Hải với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có cả tàu tuần dương tên lửa hạng nặng Piotr Đại đế. Cụm tàu còn có các tàu khu trục chống ngầm Severomorsk, Phó Đô đốc Kulakov và các tàu bảo đảm.

Mục đích của cuộc hành binh là bảo đảm sự hiện diện hải quân của Nga tại các khu vực tác chiến quan trọng của đại dương thế giới.

Tàu sân bay Đô đốc Liên Xô Kuznetsov được đóng theo thiết kế Projekt 1143.5. Ở giai đoạn thiết kế, tàu này dự định đặt tên là “Liên Xô”, nhưng tàu đã được khởi đóng ở Nhà máy đóng tàu Biển Đen ở Nikolayev vào ngày 1/9/1982 với tên “Riga”.

Trong quá trình đóng và thử nghiệm, tàu được đổi tên 3 lần: ban đầu đổi thành “Leonid Brezhnev”, sau đó là “Tbilisi” và cuối cùng vào năm 1990 là tên gọi hiện nay. Tàu được chính thức đưa vào biên chế vào tháng 1/1991.

Piot Đại đế (trước đây là có tên “Yuri Andropov”) là tàu tuần dương tên lửa nguyên tử hạng nặng duy nhất lớp Projekt 1144 Orlan hiện có trong Hải quân Nga. Các vũ khí chủ chốt của tàu là các tên lửa chống hạm Granit và hệ thống tên lửa phòng không Fort. Tháng 2/2016, có tin tàu Piotr Đại đế sẽ được trang bị các tên lửa chống hạm siêu vượt âm Zircon.
PM