In bài này
CIA chuẩn bị chiến dịch tấn công mạng Nga
Thứ Bẩy, 15/10/2016 - 9:00 PM
Chính quyền Barack Obama đang xem xét khả năng tiến hành chiến dịch tấn công mạng bí mật chưa từng có chống lại Nga để đáp trả cái mà họ gọi là sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, NBC News dẫn lời các cựu quan chức tình báo Mỹ cao cấp đưa tin.
Theo các nguồn tin này, CIA đã được yêu cầu trình cho Nhà Trắng các phương án tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm bôi nhọ “ban lãnh đạo Kremlin”.

Các nguồn tin không nói rõ các biện pháp cụ thể mà CIA xem xét, nhưng nói rằng, việc chuẩn bị đã bắt đầu, cụ thể là đã lựa chọn các mục tiêu tấn công. Các cựu quan chức tình báo Mỹ khẳng định rằng, CIA đã thu thập được một số lượng lớn tài liệu mà việc công bố chúng sẽ gây tổn hại cho chính sách do Tổng thống Putin đang tiến hành.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 14/10/2016, tuyên bố rằng, điều đó “sẽ xảy ra vào thời điểm mà chúng tôi lựa chọn và trong những hoàn cảnh tạo ra hiệu ứng lớn nhất”.

Cựu Đô đốc James Stavridis giải thích với NBC News rằng, Mỹ phải “tấn công vào khả năng của Nga kiểm duyệt lưu lượng Internet trong nước”, cũng như “vạch trần những thương vụ tài chính của Putin và các đồng sự của ông ấy”.

Cuối cùng thì Obama sẽ phải quyết định liệu CIA có tiến hành chiến dịch hay không.

Liên quan đến việc thực hiện “các cuộc tấn công vật lý” vào các mạng của Nga thì cựu Phó Giám đốc CIA Michael Morell tỏ ra nghi ngờ Mỹ “sẽ đi xa đến thế”, một phần là nhằm tránh tạo tiền lệ có thể bị các nước khác sử dụng để chống lại Washington. Nhưng Morell cho rằng, sự đáp trả của Mỹ cần phải công khai, chứ không phải bí mật.

Mùa hè năm nay, báo chí đưa tin việc máy chủ của Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ Mỹ và của Ủy ban bầu cử vào Quốc hội của đảng này  bị xâm nhập. Phe Dân chủ dự đoán, cuộc tấn công do các tin tặc Nga tiến hành và đó là cách mà Moskva định tác động đến kết quả bầu cử.

Ngày 7/10/2016, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã cáo buộc chính quyền Nga dính líu đến cuộc tấn công mạng. “Chúng tôi cho rằng, căn cứ vào quy mô và tính bí mật của những nỗ lực này, chỉnh các quan chức cao cấp nhất của ban lãnh đạo Nga có thể cho phép thực hiện hoạt động này”, tuyên bố của Bộ An ninh nội địa cho biết.

Ngày 8/10/2016, có tin dự luật trừng phạt chống các tội phạm mạng Nga sẽ được đưa ra Quốc hội Mỹ xem xét. Ngày 11/10/2016, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố rằng, sự đáp trả của Mỹ đối với các cuộc tấn công tin tặc liên quan đến Nga sẽ tương xứng.

Thư ký báo chí của tổng thống Nga Dmitri Peskov gọi những mưu toan đổ trách nhiệm cho Nga về các cuộc tấn công mạng là vô lý.

Ngay sau đó, Trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov, khi bình luận về việc Mỹ đe dọa tiến hành chiến dịch tấn công mạng chống Nga, đã cảnh báo, Kremlin chắc chắn sẽ có phản ứng. “Rõ ràng, chúng tôi, tất nhiên, [sẽ phản ứng].  

Còn Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov thì tuyên bố rằng, vấn đề bảo vệ các cổng thông tin của chính quyền nhà nước thì “không cần các chỉ dẫn của Joe Biden” cũng vẫn là một trong những nhiệm vụ an ninh quốc gia.

Ông Ozerov cũng nêu ý kiến rằng, những cáo buộc về các cuộc tấn công mạng đưa ra nhằm vào Nga liên quan đến cuộc chiến tranh thông tin đang được triển khai với mọi hình thức.

Tuy nhiên, WikiLeaks tỏ ra nghi ngờ khả năng CIA thực sự tiến hành chiến dịch tấn công mạng chống Nga.

Bình luận trên Twitter thông tin về vấn đề này, các đại diện của WikiLeaks viết, “Nếu như cuộc chiến tranh mạng “bí mật” dự kiến chống Nga là thực sự: một là không ai sẽ thông báo về chuyện đó cả; hai là đó sẽ là NSA, chứ không phải CIA”.
RH