In bài này
Trung Quốc chọn cấu hình Su-35
Thứ Năm, 13/10/2016 - 8:34 AM
Nga và Trung Quốc thống nhất về cấu hình Su-35 bán cho Trung Quốc.
Moskva và Bắc Kinh đã thống nhất được về diện mạo và trang bị cho các Su-35 sẽ bán cho Trung Quốc. Theo đó, lô tiêm kích Su-35 của Nga bán cho Trung Quốc gần như cùng biến thể với các máy bay dành cho Không quân-vũ trụ Nga (VKS). Cụ thể là các thiết bị trong buồng lái sẽ hiển thị thông tin bằng tiếng Nga.

Phó Tổng Giám đốc hãng điện tử quốc phòng Nga KRET, ông Givi Dzhandzhgava cho biết, sau đợt tham vấn và đàm phán, hai bên đã thông qua quyết định cuối cùng là Trung Quốc sẽ nhận các máy bay Su-35 ở cấu hình như được cung cấp cho VKS. Khác biệt duy nhất của Su-35 chuyển giao cho Trung Quốc là hệ thống trên khoang sẽ được tích hợp các thiết bị của hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu, còn cách thức hiển thị thông tin vẫn giữ nguyên như của Nga.

“Việc điều chỉnh thiết bị trên khoang theo yêu cầu riêng của quốc gia đặt hàng là một trong những công đoạn kỹ thuật quan trọng nhất. Cả năm qua, chúng tôi đã nghiên cứu tìm cách dịch thông tin hiển thị trong buồng lái sang tiếng Trung. Nhưng khác với chữ dạng Cyrillic (hệ chữ Sla-vơ) và chữ Latinh, chữ tượng hình tiếng Trung rất khó đọc trên màn hình tinh thể lỏng. Cuối cùng, phía Trung Quốc đã yêu cầu giữ nguyên tất cả như hiện có. Hơn nữa, các phi công quân đội Trung Quốc đã có kinh nghiệm bay trên Su-27 của Nga, vốn có buồng lái cũng có cải tiến cho phù hợp với Trung Quốc và các phi công Trung Quốc cũng “đọc” thông tin trên khoang bằng tiếng Nga”, ông Givi Dzhandzhgava nói.

Ông Givi Dzhandzhgava cũng cho biết, buồng lái của Su-35 được hoàn toàn “kính hóa”, tức là gồm mấy màn hình được thiết kế để hiển thị những thông tin cần thiết ở thời điểm cụ thể. Những chú giải cho các thông tin hiển thị của các thiết bị và các lệnh được hiển thị song song bằng chữ tượng hình tiếng Trung là không thể đọc được. Vấn đề này lẽ ra có thể giải quyết bằng các màn hình cỡ lớn hơn. Khi đó, cũng sẽ phải thiết kế buồng lái mới, mà để chế tạo và thử nghiệm nó sẽ cần thêm tiền và thời gian. Sau khi tham vấn với các đối tác Trung Quốc, đã quyết định để nguyên các màn hình hiển thị bằng ký tự Cyrillic.

GS Viện Hàn lâm Khoa học quân sự Nga Vadim Kozyulin lưu ý rằng, các máy bay do Nga sản xuất đầu tiên mà máy móc trên khoang hiển thị thông tin bằng tiếng mẹ đẻ là các loại máy bay Su-30MKI và MiG-29K được phát triển riêng theo đơn đặt hàng của Ấn Độ. Khi Bộ Quốc phòng Nga quyết định mua các máy bay này thì thiết bị trên khoang đã được lập trình lại để chuyển từ ký tự Latinh sang Cyrillic. Việc thay đổi “ngôn ngữ” đã khiến bên sử dụng tốn thêm mấy triệu đô la. Với tiếng Trung có vấn đề không thể dịch các từ và chữ viết tắt do không có các thuật ngữ hay cách diễn dịch tương đương. Khi được dịch sang tiếng Trung, chúng trở nên không thể hiểu đối với các phi công Trung Quốc. Khi chuyển từ chữ Latinh sang Cyrillic hoặc ngược lại không gặp những vấn đề như vậy. 

Hiện nay, trong biên chế Không quân-vũ trụ Nga có 48 tiêm kích Su-35S. Máy bay đã được thử lửa lần đầu tiên ở Syria và khẳng định những tính năng kỹ thuật cao, điều đó đã ảnh hưởng đến quyết định của quân đội Nga mua thêm 50 chiếc.

Như đã đưa tin từ trước, Trung Quốc sẽ nhận được 24 tiêm kích Su-35. Không quân Trung Quốc sẽ được chuyển giao những chiếc đầu tiên vào cuối năm 2016. Như vậy, Trung Quốc đã chính thức trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên của Su-35.

Su-35 là tiêm kích đã năng thế hệ 4++. Được phát triển dựa trên họ tiêm kích Su-27/Su-30, Su-35 là máy bay mới về khái niệm với một số thành phần thiết bị điện tử trên khoang thế hệ 5.

Các thiết bị hiển thị trong “buồng lái kính” của Su-35 và nhiều hệ thống, thiết bị trên khoang khác do các xí nghiệp của Tập đoàn KRET phát triển. Các chuyên gia đã chế tạo hệ thống dẫn đường quán tính không dùng bệ ổn định (BINS) có khả năng độc lập xác định vị trí của máy bay mà không cần thông tin định vị vệ tinh và liên lạc với các bộ phận mặt đất.

KRET cũng đang sản xuất hệ thống radar Irbis dành cho Su-35. Tháng 3/2016, KRET đã thông báo hoàn thành việc cải tiến biến thể radar cải tiến xuất khẩu Irbis-E. Với radar mới, Su-35 có khả năng phát hiện, bám và đo các tọa độ mục tiêu trong mọi thời tiết.

Nhiều hệ thống và linh kiện cho Su-35 cũng đang được các doanh nghiệp khác thuộc Tập đoàn Rostec sản xuất. Ví dụ, Tổng công ty Chế tạo động cơ thống nhất ODK đang sản xuất động cơ cho Su-35. Nhiều hệ thống, trong đó có các hệ thống thoát hiểm khẩn cấp thì đang do các chuyên gia của Tekhnodinamika sản xuất.

Tổng công ty Chế tạo dụng cụ thống nhất OPK sẽ cung cấp cho Trung Quốc cùng với lô Su-35 đầu tiên hệ thống liên lạc  đường không NKVS-27 dùng để liên lạc thoại với các máy bay và truyền thông tin số.
PM