In bài này
Việt Nam mua 100 T-90?
Chủ Nhật, 09/10/2016 - 9:13 AM
Hà Nội có thể mua đến 100 xe tăng chủ lực hiện đại T-90 của Nga để tăng cường sức mạnh cho Lục quân. Một số ưu, nhược điểm của lựa chọn T-90.
T-90

Uralvagonzavod (UVZ), nhà sản xuất xe tăng duy nhất còn lại của Nga hiện nay xác nhận việc đang đàm phán với đối tác Việt Nam. Hiện còn quá sớm để nói đến trị giá hợp đồng và cấu hình có thể của các xe tăng.

Theo Giám đốc điều hành UVZ, ông Vladimir Roshchupkin, quá trình đàm phán đang ở giai đoạn cao trào, hai bên vẫn chưa nhất trí được về giá cả.

“Quá trình đàm phán đang diễn ra. Đối với chúng tôi, đây là đơn hàng tầm tầm (về số lượng). Họ (phía Việt Nam) muốn chiết khấu lớn và trả ít hơn chúng tôi muốn nhận. Số lượng hàng không lớn, đến 100 chiếc”, ông Vladimir Roshchupkin nói.

Giám đốc UVZ cho biết thêm rằng, sau khi chốt được giá, hai bên sẽ bắt đầu bàn bạc thống nhất về các yêu cầu đặc biệt đối với trang bị bên trong những chiếc xe tăng sẽ được sử dụng ở Đông Nam Á này.

T-90

Т-90 là tăng chủ lực hiện được trang bị cho quân đội Nga. Nga đã xuất khẩu những lô T-90 sang Algeria (mấy trăm chiếc, trong tương lai, quân đội Algeria sẽ có hơn 500 Т-90), Azerbaijan (gần 100) và Ấn Độ, nơi Т-90 đã bắt đầu được Ấn Độ sản xuất theo giấy phép. Một số lượng nhỏ Т-90 được trang bị cho quân đội Syria và Turkmenistan. Lính tăng Syria được huấn luyện tại Nga. Quân chính phủ Syria đã tung Т-90 vào các trận đánh với khủng bố. Một xe tăng T-90 đã bị chiếm giữ và đang được một nhóm đối lập sử dụng.

Giới chuyên gia cho rằng, mức độ dao động về trị giá hợp đồng có thể sẽ lớn, tất cả phụ thuộc vào quy mô đơn hàng và cấu hình trang bị xe tăng.

Giám đốc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (Nga), ông Ruslan Pukhov nhận định: “Việt Nam là đối tác dài hạn của chúng ta, có thể là nên chiều lòng khách hàng. Các đối thủ cạnh tranh của chúng ta đang ráo riết tiến vào thị trường này. Chỉ mới đây, Việt Nam đã chọn súng trường tiến công (Galil) của Israel chứ không phải súng AK của Nga. Người Pháp cũng đang tích cực chào bán vũ khí trang bị của họ ở đây. Tốt nhất là đừng đánh mất một đối tác truyền thống”.

Quân đội Nhân dân Việt Nam đang rất cần đổi mới lực lượng tăng-thiết giáp. Trong biên chế Lục quân Việt Nam hiện có hàng trăm xe tăng Liên Xô và Trung Quốc. Một số xe đã được các chuyên gia Israel nâng cấp. Việt Nam từng dự định mua Т-72 từ Ba Lan, nhưng thương vụ bất thành. Cuối cùng, các nhà cầm quân Việt Nam đã chú ý đến xe tăng Nga.
T-90

Một số phân tích của VietnamDefence:

Ưu điểm:

- T-90 có thiết kế tin cậy, được kiểm nghiệm trong thực tế khai thác ở nhiều nước trong vài chục năm qua, đặc biệt là được thử thách trong chiến tranh ở Syria. T-90 thực chất là biến thể cải tiến sâu của T-72. T-72 là một trong những họ xe tăng thành công nhất trong lịch sử với hàng chục ngàn chiếc được sản xuất, xuất khẩu sang hàng chục nước và được nhiều nước sản xuất theo giấy phép và nhất là sao chép. Tiếp bước thành công của T-72, T-90 trở thành xe tăng thành công nhất về thương mại giai đoạn cuối thế kỷ XX-đầu thế kỷ XXI với hàng ngàn chiếc được sản xuất, xuất khẩu, sản xuất theo giấy phép. Điều đó có được là nhờ tính công nghệ của thiết kế T-72/T-90 (dễ sản xuất, sửa chữa...). Do đó, mua T-90, Việt Nam có một trong những loại xe tăng hàng đầu thế giới, tin cậy, nguồn cung phụ tùng cũng thuận lợi hơn vì Ấn Độ, quốc gia có quan hệ thân thiết với Việt Nam cũng đang triển khai sản loạt xuất theo giấy phép xe tăng này.

- Nga là nguồn cung tin cậy vũ khí trang bị truyền thống của Việt Nam. Bộ đội Việt Nam quen thuộc và có thế mạnh trong khai thác và tác chiến bằng vũ khí Liên Xô/Nga. Xét từ bối cảnh chính trị, Nga vẫn là nguồn cung vũ khí tin cậy, ít bị tác động từ các yếu tố bên ngoài nhất so với các nguồn từ Mỹ, phương Tây, Đông Âu.

- T-90 là xe tăng chủ lực được coi là rẻ nhất trong các xe tăng hiện đại nhất hiện nay, trên 3 triệu USD/chiếc, thậm chí rẻ hơn xe tăng hiện đại của Trung Quốc và chỉ bằng hơn 1/2 xe tăng Oplot mà Thái Lan mua của Ukraine.

- T-90 có sức cơ động tốt nhờ có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ, thấp, động cơ khá mạnh nên xe có thể cơ động tốt qua các cầu cống, đường sá và các địa hình ở Việt Nam.

- Khả năng sống còn cao nhờ có được bổ sung: giáp phản ứng nổ, hệ thống phòng vệ chủ động. Hỏa lực mạnh nhờ trang bị pháo chính nòng trơn 125 mm, có khả năng phóng tên lửa chống tăng có điều khiển qua nòng pháo tầm bắn 5 km.

- Nga đang vừa hoàn thiện và đưa vào sản xuất loạt xe tăng thế hệ mới T-14 Armata, vừa nâng cấp các xe tăng T-72, T-90. Do đó, nhiều giải pháp nâng cấp mới, kể cả khả năng tác chiến lấy mạng làm trung tâm, cả về kỹ thuật và chiến thuật, cũng đang và sẽ được Nga áp dụng khi nâng cấp cho các loại xe tăng cũ.

- Tại khu vực, các xe tăng hiện đại nhất như T-84 của Thái Lan, Leopard 2 của Singapore, Indonesia, PT-91 của Malaysia, Type 96, Type 99 của Trung Quốc (cơ bản sao chép các giải pháp của T-72, kết hợp với một số công nghệ phương Tây) cũng chỉ có tính năng chiến đấu tổng thể tương đương hoặc kém hơn T-90. 

T-90

T-90

T-90
T-90
T-90

Nhược điểm:

- Về cơ bản, là tăng chủ lực cùng lớp với các loại tăng hàng đầu thế giới như Leclerc, Merkava Mk4, Leopard 2, M-1 Abrams, Challanger 2, T-84, nhưng T-90 không phải là loại tăng thế hệ mới, có tính đột phá, thua kém nhất định so với các loại xe tăng trên về một số mặt về vỏ giáp, đạn pháo, động lực và nhất là về thiết bị điện tử trên xe, hệ thống điều khiển hỏa lực vốn là điểm yếu cố hữu của xe tăng Liên Xô/Nga so với xe tăng phương Tây.

- Tuy phía Nga đã có những nỗ lực cải thiện, nhưng việc bảo đảm phụ tùng cho vũ khí trang bị xuất khẩu vẫn là điểm yếu của công nghiệp quốc phòng Nga.

Xét tổng thể, lựa chọn T-90 với cấu hình tiên tiến có thể coi là giải pháp tối ưu và hợp lý nhằm hiện đại hóa lực lượng xe tăng của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu tác chiến của quân đội ta trong 20-30 năm tới.

Một thực tế là quan hệ Nga-Việt hiện nay, tuy là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, nhưng đã hoàn toàn khác về bản chất so với quan hệ Xô-Việt trước kia. Yếu tố ý thức hệ không còn, yếu tố lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia trở thành thống soái, yếu tố lợi ích kinh tế là rất quan trọng đối với nước Nga hiện nay.

Song một khi nước Nga còn nuôi tham vọng trở thành một cực của thế giới, những quốc gia bạn bè truyền thống, không có mâu thuẫn lợi ích chiến lược như Việt Nam và Ấn Độ là không thể thiếu. Dựa trên những cân nhắc như vậy, Nga sẽ vẫn coi Việt Nam là đối tác chiến lược ít ỏi còn lại của Nga trên toàn thế giới và hợp tác kỹ thuật quân sự với Việt Nam vẫn là một thế mạnh mà Nga chắc chắn không muốn từ bỏ hay nhường nhịn trước các đối thủ khác như Mỹ, Pháp, Anh, Thụy Điển, Israel.

T-90MS (có nguồn gọi là T-90SM) là biến thể tối tân nhất của T-90

T-90MS/T-90SM
T-90MS/T-90SM
T-90MS/T-90SM
T-90MS/T-90SM
Nhân Vũ