In bài này
Nga chế tạo súng trường bắn tỉa đặc nhiệm ASVK-M
Thứ Hai, 03/10/2016 - 8:26 PM
Nga chế tạo súng trường bắn tỉa đặc nhiệm cỡ nòng lớn, trọng lượng nhẹ ASVK-M.
ASVK (russianguns.ru)
Nhà máy mang tên Degtyarev ở Kovrov, Nga đã phát triển súng trường bắn tỉa cỡ nòng lớn ASVK-М Kord-M dành cho đặc nhiệm Nga.

Súng này có trọng lượng nhẹ và tầm bắn ngắm xa. Hiện nay, súng này với ký hiệu 6V7М-1 đang được thử nghiệm.

Khi phát triển vũ khí mới cho quân đội, các công trình sư luôn cố gắng giảm trọng lượng của súng, trong khi nâng cao các tính năng xạ kích của nó. Việc đó có thể thực hiện bằng cách sử dụng các hợp kim mới, thay thế các chi tiết kim loại bằng nhựa, cũng như tối ưu hóa thiết kế súng.

Súng trường mới ASVK-М được chế tạo dựa trên súng trường bắn tỉa đặc nhiệm ASVK. Nhờ cải tiến thiết kế và sử dụng các vật liệu mới, trọng lượng của súng đã giảm đi hơn 2 kg. Nếu mẫu cơ sở ASVK không đạn và không máy ngắm quang nặng 12,5 kg thì ASVK-М chí nặng gần 10 kg.

Tầm bắn hiệu quả của Kord-M là 2.000 m, trong khi tầm bắn hiệu quả của ASVK là 1.500 m. Súng bắn đạn bắn tỉa 12,7×108 mm. Ngoài ra, súng còn có thể bắn đạn súng máy thông thường 12,7×108 mm với cá loại đầu đạn khác nhau.

Mẫu cơ sở ASVK chứa 5 viên đạn, có thiết kế kiểu bull-pup (cái tẩu) và có khóa nòng xoay, trượt dọc, được trang bị cơ cấu ngắm hở và có giá để lắp máy ngắm quang học. ASVK có chiều dài 1.420 mm với chiều dài nóng 1.000 mm; sơ tốc đạn 785 m/s.

Nhiều công ty trên thế giới khi thiết kế các súng trường cỡ lớn mới hay cải tiến súng cũ dùng để tiêu diệt xe thiết giáp thường chú trọng giảm trọng lượng súng. Chẳng hạn, trọng lượng của súng trường bắn tỉa Barret M82A1 với nòng dài 1.400 mm của Mỹ là 14 kg. Sau khi hiện đại hóa lên biến thể XM500, trọng lượng súng giảm đi còn 12 kg.

Cần lưu ý rằng, khi giảm trọng lượng súng trong quá trình hiện đại hóa, lực giật hậu của súng tăng lên. Vì thế, các công trình sư hiểm khi tìm cách giảm mạnh trọng lượng súng trường cỡ nòng lớn.
Nam Xương