In bài này
Tình báo điện tử Thụy Điển: Các nhà mã thám kiêm nhiệm (3)
Chủ Nhật, 09/10/2016 - 10:33 AM
Khi Thế chiến II bùng nổ, số lượng chuyên gia mã thám Thuỵ Điển đã vượt quá 20 người một chút.
Họ được trả lương rất thấp nên đa số họ chỉ làm việc mã thám kiêm nhiệm với chế độ làm việc nửa ngày cho nhà nước.

Trong quá trình Thế chiến II, Thuỵ Điển đã sử dụng tình báo vô tuyến điện tử chủ yếu để biết liệu Đức có mưu toan tấn công họ không. Việc Đức chuẩn bị chiếm đóng Đan Mạch và Nauy từng là một trong những bí mật được giữ kín nhất cuộc chiến, vì thế Thuỵ Điển không muốn mình cũng bị bất ngờ.

Sau này, trong thời kỳ sau chiến tranh, Thuỵ ĐIển đã bắt đầu sử dụng tình báo vô tuyến điện tử để nắm các sự kiện chính trị.

Những bức điện chặn thu được được đưa đến Phòng Mật mã thành dòng dày đặc. Các máy teletip được đấu với kênh liên lạc của Bộ Bưu điện và Điện báo Thuỵ Điển và tất cả các bức điện truyền qua các kênh này đã được sao cho các chuyên gia mã thám Thuỵ Điển.

Đan Mạch, Nauy và Phần Lan đều gửi các bức điện họ chặn thu được sang Thuỵ Điển, nước duy nhất có trung tâm mã thám hiệu quả. Các bức điện này đã cho phép Thuỵ Điển thực hiện được một việc có lợi cho mã thám là đối chiếu các phương án của cùng một điện văn thu được bằng cách mã bằng các khoá mã khác nhau.

Đầu năm 1940, ngay trước khi chiếm đóng Nauy, các điệp viên Đức ở nước này tập trung trong các công ty liên doanh tàu thuỷ và các hãng đánh cá Đức-Nauy đã được lệnh cung cấp thông tin về di chuyển của tàu bè nước ngoài và thời tiết ở khu vực bờ biển Nauy.

Chúng nguỵ trang các tin tức của mình dưới dạng các bức điện vô hại về giá cả và kết quả đánh cá, rồi gửi qua điện thoại. Chính quyền Nauy đã chặn thu được các cuộc gọi điện thoại với nội dung cũng liên quan gần gần với giá cả này.

Các chuyên gia mã thám Thuỵ Điển đã phát hiện ra rằng, các “giá” có năm chữ số thực tế là số các con tàu theo đăng ký của Lloyd bảo mật bằng mã Caesar. Nhờ thành công này của Phòng Mật mã Thuỵ Điển, Nauy đã khám phá được một nhóm điệp viên Đức hoạt động trên lãnh thổ của mình vào tháng 2 năm 1940.
Chu Hà