In bài này
Tình báo điện tử Thụy Điển: Nước Thuỵ Điển trung lập “tham chiến” trên làn sóng (2)
Thứ Sáu, 07/10/2016 - 9:30 AM
Ngay trước Thế chiến II và trong thời gian cuộc chiến này, cơ quan cơ yếu của Hồng Quân Liên Xô đã sử dụng các loại mã lặp khá đơn giản.
Nếu liên lạc với cường độ đủ lớn, các hệ mã này dĩ nhiên là có thể bị địch giải phá. Một trong những người đầu tiên làm được việc đó là chuyên gia mã thám Thuỵ Điển Arne Berling.

Trong thời kỳ diễn ra các cuộc chiến ác liệt với Phần Lan mùa đông năm 1939-1940, Thuỵ Điển đã chuyển cho Phần Lan các tin tức tình báo mà họ có được nhờ đọc được điện mã của Hồng Quân.

Các tin tức do Thuỵ Điển cung cấp đã đóng vai trò quyết định giúp quân Phần Lan đánh tan và tiêu diệt từng phần sư đoàn 44 của Hồng Quân ở gần Suomusalmi. Trong thời gian diễn ra các trận đánh này, người Thuỵ Điển đã giải mã được một số bức điện mã chặn thu được của các đơn vị Xô-viết bị bao vây.

Chẳng hạn, một tiểu đoàn Liên Xô đã gửi một bức điện mã nói rằng họ đã hết sạch đạn dược và thực phẩm và sẽ đốt ba đống lửa làm hiệu để người ta thả vật dụng cần thiết xuống đó bằng dù.

Người Thuỵ Điển đã giải mã bức điện này và chuyển bản rõ nhận được cho quân Phần Lan để họ tự đốt lên ba đống lửa và khoái trá nhận được toàn bộ kiện hàng  thực phẩm và đạn dược thả xuống từ các máy bay Liên Xô.

Các chuyên gia mã thám Thuỵ Điển cũng đã đọc được một số lượng lớn điện mã của Không quân Liên Xô. Nhiều bức điện chứa các mệnh lệnh ném bom xuống thủ đô Phần Lan.

Rất nhiều khi các bức điện này bị giải mã còn trước khi các máy bay ném bom xuất kích từ các sân bay ở Latvia và Estonia cách Helsinki 20 phút bay. Nhờ vậy, chính quyền Phần Lan đã có đủ thời gian để cảnh báo dân thành phố về các cuộc oanh tạc sắp diễn ra.

Sau khi phát xít Đức tấn công Liên Xô, Phần Lan bắt đầu hợp tác với Đức để tiến hành chặn thu, công việc mà họ đã kịp học được từ một năm trước đó.
Chu Hà