In bài này
Tình báo điện tử Thuỵ Điển: Những cuộc thi trên báo giành cho các nhà mã thám (1)
Thứ Tư, 05/10/2016 - 8:28 AM
Phòng Mật mã của Thuỵ Điển được thành lập năm 1936.
Lòng nhiệt thành có thể chế ngự được tất cả!
Nhiều khi lòng nhiệt thành còn chế ngự được cả lý trí.

K. Prutkov. “Những trước tác”




Phòng Mật mã của Thuỵ Điển được thành lập năm 1936. Người lãnh đạo là đại tá Warburg, người không lâu trước đó đã bị gãy hai tay và hai chân do một tai nạn ngã ngựa bất hạnh và cần phải sống ở một thị trấn có khí hậu ấm áp.

Trong ngành mật mã, ông cũng kém năng khiếu như trong thuật kỵ mã nên đã nhanh chóng bị thay thế bởi một sĩ quan hải quân, người đã được các chuyên gia mật mã dưới quyền rất kính trọng.

Cuối thập niên 1930, để nâng cao tay nghề, các nhân viên của Phòng Mật mã  đã nghe các bài giảng của Gulden, một người đồng hương, tác giả của cuốn sách “Đóng góp của mật mã vào cuộc chiến tranh thế giới trên lục địa”, một tác phẩm sâu sắc và sắc sảo nghiên cứu vai trò của ngành mật mã trong Thế chiến I xuất bản năm 1931. Hơn một trăm trang cuốn sách này sau đó đã được dịch từ tiếng Thuỵ Điển sang tiếng Anh theo đặt hàng của Bộ chỉ huy thông tin liên lạc của Mỹ.

Nhân viên của Phòng Mật mã được chọn từ những người thắng trong các cuộc thi giải phá mật mã do các báo Thuỵ Điển tự tổ chức. Ngoài ra, các nhân viên Phòng Mật mã Thuỵ Điển còn giảng bài tại các trường đại học để giới thiệu cho sinh viên những khía cạnh hấp dẫn của khoa học mật mã nhằm thu hút những người giỏi nhất trong số họ vào phục vụ.
Chu Hà