In bài này
Không quân Mỹ thu hồi F-35 do lỗi kết cấu
Thứ Hai, 19/09/2016 - 2:47 PM
Không quân Mỹ (USAF) đã tạm dừng khai thác 10 tiêm kích thế hệ 5 F-35 do các lỗi cơ học. Các máy bay này được thu hồi một tháng sau khi thông báo về khả năng sẵn sàng chiến đấu của chúng.
F-35C (US NAVY / Reuters)
Các chuyên gia đã phát hiện ra lớp cách ly trong hệ thống làm mát các thùng nhiên liệu của F-35 bị bong ra và bắt đầu vỡ vụn. Lỗi này bị phát hiện ở 57 tiêm kích, 15 trong số đó đã được đưa vào trang bị, số còn lại còn chưa rời dây chuyền sản xuất. Các khiếm khuyết ở số đang làm dở này sẽ được khắc phục trong quá trình hoàn tất lắp ráp, tinh chỉnh.

“Chúng tôi đang tiến đến gần việc hoàn tất chương trình trang bị, F-35 vẫn còn đang được hoàn thiện, vì vậy sự xuất hiện những vấn đề là điều có thể dự kiến”, các nguồn tin trong USAF cho biết.

Đầu tháng 8/2016, có tin đơn vị đầu tiên trang bị tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35A của USAF đã đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Phi đội tiêm kích 34 của Phi đoàn tiêm kích 388 đã được công nhận là sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu với máy bay mới, kể cả không chiến và tấn công mặt đất.

Tháng 8/2015, đơn vị không quân đầu tiên của Thủy quân lục chiến Mỹ trang bị F-35B đã đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Còn phi đội đầu tiên của không quân hải quân Mỹ biên chế F-35C dự kiến đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu vào năm 2019.

F-35 Lightning II là họ máy bay tiêm kích đa năng tàng hình tiên tiến thế hệ 5  do Lockheed Martin phát triển từ năm 2001 theo chương trình Tiêm kích tiến công liên quân JSF (Joint Strike Fighter). Tiêm kích này được sản xuất theo 3 biến thể: A (cất/hạ cánh thông thường dành cho USAF), B (cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng dành cho Thủy quân lục chiến Mỹ) và C (tiêm kích trê hạm dành cho không quân Hải quân Mỹ).
VNH