In bài này
Belarus phát triển UAV trang bị UAV cảm tử
Thứ Hai, 19/09/2016 - 9:19 AM
Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Belarus đã bắt đầu phát triển biến thể vũ trang của máy bay không người lái (UAV) trinh sát Burevestnik-MB cho một khách hàng không được nêu tên.
Burevestnik-MB (arms-expo.ru)
UAV mới sẽ là phương tiện mang các UAV cảm tử, các loại đạn tuần kích có khả năng trinh sát và quan sát trong khi bay.

UAV tiến công (UCAV) là phương tiện khá rẻ, cho phép tấn công bằng tên lửa hay bom vào các mục tiêu đối phương mà không gây nguy hiểm cho phi công. Vì thế, các nước đang phát triển ngày một tích cực các hệ thống này. Còn sau khi phóng UAV cảm tử vào mục tiêu, có thể hủy lệnh tiêu diệt và UAV lại trở lại độ cao đã định và tiếp tục trinh sát.

Biến thể vũ trang của Burevestnik-MB sẽ mang 2 UAV nhỏ có trọng lượng 26 mỗi chiếc. Mỗi UAV mini này sẽ được trang bị một phần chiến đấu nặng 10 kg. Đạn tuần kích này sẽ có thể tiêu diệt mục tiêu đối phương với độ chính xác đến 1,2 m. Các chi tiết khác về các UAV này chưa được tiết lộ.

Ngoài 2 UAV cảm tử, Burevestnik-MB sẽ được trang bị các rocket 57 mm S-5. Đây là vũ khí khá lớn, nhưng nhẹ, có chiều dài 88,2 cm, trọng lượng chỉ 3,9 kg, trong đó phần chiến đấu nặng 0,8 kg. Thiết kế cánh của UAV đang được sửa đổi để lắp được rocket S-5.

Burevestnik-MB có thể mang tải trọng hữu ích đến 60 kg, trong đó có các camera truyền hình và hồng ngoại, máy ảnh và máy đo xa laser; tầm hoạt động là 300 km. Burevestnik-MB có thiết kế 2 ống đuôi với 1 cánh quạt đẩy. Cánh quạt được dẫn động bởi một động cơ piston Rotax công suất 65 mã lực. Biến thể vũ trang sẽ lắp động cơ công suất 110 mã lực.

Không quân Mỹ là người đầu tiên thông báo vào năm 2009 về ý định phát triển UAV trang bị các UAV cảm tử. Họ dự tính, các UAV do UAV mang phóng ra sẽ mở rộng vùng hoạt động của nó và cho phép nâng cao độ chính xác của các cuộc tấn công vào mục tiêu địch. Sau đó, Không quân Mỹ đã từ bỏ dự án này.
Nam Xương