In bài này
Tàu khu trục nguyên tử Nga Lider trang bị vũ khí gây lóa mắt
Chủ Nhật, 18/09/2016 - 4:36 PM
Các tàu khu trục nguyên tử tương lai lớp Projekt 23650 Lider của Nga sẽ được trang bị các trạm gây nhiễu quang học-gây lóa Grach.
Trạm gây nhiễu quang học Grach (bugshunt.ru)
Nhờ trạm này, tàu chiến sẽ có thể gây mù lóa tạm thời lính thủy và phi công máy bay/trực thăng đối phương, gây nhiễu đối với các hệ thống quang-điện tử quan sát và dẫn vũ khí.

Các trạm gây nhiễu quang học hiện lắp trên các tàu sử dụng thiết bị laser mà tia laser của nó được dùng để tác động vào các hệ thống quang học của đối phương. Tuy vậy, trong điều kiện độ ẩm cao trên biển và thời thiết xấu, các trạm đó không còn hiệu quả nên chúng được sử dụng chủ yếu khi tác chiến gần bờ để chống lại các đơn vị mặt đất của đối phương.

Trạm gây nhiễu quang học-gây lóa mới sử dụng các bóng đèn điện hiệu suất sáng mạnh làm nguồn phát xạ, luồng ánh sáng từ chúng đi qua hệ thống thấu kính để tạo ra chùm ánh sáng mạnh hơn nữa. Trên biển, luồng bức xạ ánh sáng đó bị tiêu thất trong khí quyển ít hơn so với bức xạ laser, bởi vậy có thể sử dụng Grach làm lóa các hệ thống đối phương kể cả khi có sương mù.

Thời lượng bức xạ ánh sáng cường độ cao thay đổi từ 1,5-2 s, còn trong các quãng ngắn giữa các lần bật đèn, tàu khu trục sẽ có thể sử dụng các hệ thống dẫn đường quang học của mình. Grach cũng có thể phát ra luồng ánh sáng công suất nhỏ hơn và được sử dụng để làm đèn chiếu, cũng như để truyền tin bằng tín hiệu ánh sáng.

Grach gồm một cột quay, các hệ thống dẫn động theo phương ngang và phương đứng, và 2 hoặc 4 khối thiết bị phát xạ quang học. Trạm được điều khiển bằng một máy tính xách tay, phần mềm đặc biệt cho phép đồng bộ hóa việc bật Grach với các hệ thống quang học khác của tàu.

Các bóng đèn của trạm Grach phát xạ ở dải phổ từ 0,35-2,5 micro mét, tức là bao trùm các vùng phổ cực tím, nhìn thấy và hồng ngoại. Luồng sáng của Grach được điều chế với số từ 5-15 Hz ở chế độ tần số thấp và tần số 5 kHz ở chế độ tần số cao. Điều chế tần số thấp cho phép làm lóa và mất phương hướng đối phương, còn điều chế tần số cao cho phép gây nhiễu các hệ thống quang học của đối phương.

Tầm hoạt động của trạm gây nhiễu là gần 2 km khi thời tiết tốt. Grach có thể hoạt động liên tục gần 3 giờ, ở chế độ cực đại, công suất tiêu thụ của trạm với 2 bộ phát xạ là 1,2 kW, còn với 4 bộ phát xạ là 2,4 kW. Trạm cần điện áp một chiều 27V hay điện áp xoay chiều 380V, tần số 50Hz để hoạt động.

Việc thử nghiệm nhà nước trạm Grach diễn ra trên tàu đầu tiên của lớp frigate Projekt 22350 là tàu Đô đốc Gorshkov và đã hoàn thành vào tháng 12/2015. Dự kiến, Grach cũng sẽ được lắp cho các tàu đóng hàng loạt của lớp này. Khác với các tàu thông thường, trên các khu trục hạm nguyên tử lớp Lider có thể lắp số lượng trạm Grach tùy ý bởi vì động cơ nguyên tử sẽ có thể bảo đảm cấp đủ điện năng cho chúng.

Nga sẽ bắt đầu thiết kế kỹ thuật Lider vào cuối năm 2016. Dự kiến, Lider có lượng giãn nước 17.500 tấn, chiều dài 200 m và chiều rộng 20 m, tốc độ đến 32 hải lý/h, thời gian hoạt động theo lượng dự trữ nước và thực phẩm là 90 ngày đêm.

Lider sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa vạn năng với 64 tên lửa Kalibr, Oniks và Tsirkon (Zircon), 1 ụ pháp 130 mm А-192M, 3 hệ thống tên lửa-pháo phòng không Pantsir-M, 1 hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 với 56 ngăn phóng, 2 cụm x 6 ông phóng lôi 324 mm Paket-NK, 2 trực thăng đa nhiệm.


Long Xuyên