In bài này
Laser tự vệ cho UAV
Chủ Nhật, 18/09/2016 - 12:13 PM
Công ty Adsys Controls (Mỹ) đã phát triển một hệ thống laser tự vệ mới cho máy bay không người lái (UAV).
MQ-9 (U.S. Air Force)
Hệ thống này dùng để phát hiện tên lửa với hệ dẫn laser và bảo vệ UAV trước các vũ khí này. Hiện chưa biết quân đội Mỹ có quan tâm tới hệ thống mới hay không.

Hiện không có các hệ thống tự vệ được lắp đặt hàng loạt lên UAV. Một là do UAV có trọng tải tương đối nhỏ, ưu tiên dành cho các hệ thống quan sát, khí tài liên lạc, nhiên liệu và vũ khí nếu đó là UAV tiến công; Hai là do các hệ thống tự vệ tinh vi và đòi hỏi nhiều năng lượng để hoạt động.

Hệ thống mới của Mỹ có tên là Helios. Nhà thiết kế khẳng định rằng, đây là hệ thống gọn nhẹ và tiêu thụ ít điện năng. Helios làm việc ở chế độ thụ động, được trang bị một số sensor có khả năng phát hiện tia laser và xác định các tham số của nó. Thông qua tia laser này mà tính toán, xác định được vị trí của người vận hành hệ thống vũ khí. Sau khi phát hiện, hệ thống phát ra nhiễu.

Chi tiết kỹ thuật về hoạt động của Helios không được tiết lộ. Có lẽ, nguyên lý hoạt động của hệ thống này cũng giống như các hệ thống tự vệ lắp trên máy bay. Ví dụ như công ty Cassidian của Canada đang sản xuất các hệ thống tự vệ AN/AAR-60 MILDS cho máy bay chống tên lửa dẫn bằng laser.

Hệ thống AN/AAR-60 MILDS có thể phát hiện bức xạ laser và vị trí của người vận hành. Sau đó, AN/AAR-60 MILDS bao gồm một thiết bị laser mà tia laser của nó sẽ làm mù hệ dẫn của tên lửa. Trong đại đa số các trường hợp, việc làm mù hệ dẫn làm cho tên lửa không thể bám chính xác mục tiêu.

AN/AAR-60 MILDS còn có thể dùng để bảo vệ máy bay và trực thăng trước tên lửa lắp đầu tự dẫn hồng ngoại. Trong trường hợp này, hệ thống xác định chính xác vị trí của tên lửa đang bay đến và làm mù đầu tự dẫn của nó bằng tia laser. Điều đó làm cho tên lửa bị mất mục tiêu và tự hủy.

Hiện nay, một số công ty trên thế giới đang phát triển các hệ thống tự vệ nhỏ nhẹ để lắp cho UAV. Giữa tháng 7/2016, công ty Elbit Systems của Israel đã giới thiệu hệ thống chế áp điện tử và tự vệ Light Spear dành cho UAV.

Hệ thống có thể gây nhiễu các tên lửa đang nhằm bắn vào UAV, dẫn chúng lệch sang bên và gây nhiễu trên các tần số hoạt động của hệ dẫn của đối phương. Theo Elbit Systems, hệ thống cũng sẽ có khả năng truyền dữ liệu về các mục tiêu bay tạo ra mối đe dọa cho UAV tới các máy bay khác như tiêm kích.
Nam Xương