In bài này
Tình báo điện tử Ba Lan: Tại hiện trường phạm tội (2)
Thứ Ba, 20/09/2016 - 10:55 AM
Trong thập niên 1970, KGB đã bắt đầu thu được những tin tức nói rằng cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan bắt đầu cư xử không tốt với đồng minh Liên Xô của mình.
Về lý thuyết, cả hai cơ quan tình báo này của Liên Xô và Ba Lan phải hợp tác hiệu quả với nhau mới đúng. Tuy nhiên, trên thực tế, sự hợp tác từ phía KGB chỉ dừng ở việc hỗ trợ giải quyết các vấn đề kỹ thuật nhỏ.

Những người Ba Lan kiêu hãnh không hài lòng với vị thế đó và dần bắt đầu thể hiện sự độc lập rõ nét đối với KGB khi tự lực nhiều hơn trong tiến hành các chiến dịch tình báo của mình.

Không lâu sau, KGB nhận thấy cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan che giấu một phần thông tin mà họ nhận được. Việc tiếp theo làm KGB tức giận là việc Ba Lan thay đổi các khoá mã trong các máy mã do Liên Xô sản xuất mà họ sử dụng cho các kênh liên lạc của họ. Sau đó đã diễn ra một sự cố khiến KGB phải nhìn khác đi đối với sự “nghịch ngợm” của một nước đồng minh của Liên Xô trong khối Hiệp ước Varsava.

Người Ba Lan đã trang bị các thiết bị chặn thu đặc biệt cho một chiếc ôtô tại gara sứ quán  Ba Lan ở Moskva và đỗ chiếc xe đó ngay dưới các đường dây điện lực của một xí nghiệp quốc phòng ở Moskva. Các nhân viên an ninh quốc gia Ba Lan đã bị bắt quả tang tại hiện trường phạm tội khi đang ngồi trên trạm chặn thu di động của mình để ghi các tín hiệu bức xạ từ xí nghiệp quốc phòng và các kênh liên lạc của nó.

Bởi lẽ mục đích mà Ba Lan theo đuổi khi tiến hành hành động do thám vô tuyến điện tử này chống Liên Xô là không rõ nên KGB phỏng đoán đã xảy ra điều tồi tệ nhất - đó là người Ba Lan đã làm việc phục vụ cho các nước thù địch.

Cuộc điều tra sau đó đã cho thấy chiến dịch do thám khiến KGB nổi giận kia được cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan tiến hành hoàn toàn theo sáng kiến của chính họ.

Một trong những biện pháp trả đũa mà KGB áp dụng là thay thế thiết bị máy mã tại sứ quán Liên Xô ở Varsava, một biện pháp làm cho Liên Xô tốn kém khá nhiều.
Chu Hà