In bài này
Mỹ bắt đầu phát triển UAV tiến công cánh quạt lật
Chủ Nhật, 11/09/2016 - 3:32 PM
Công ty Mỹ Bell Helicopter đã phát triển máy bay không người lái (UAV) tiến công kiểu cảnh quạt lật V-247.

 V-247 (Richard Whittle / Breaking Defense)
UAV này được đề xuất cho Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) để sử dụng từ boong tàu hay từ các bãi đáp không được chuẩn bị trên bờ.

Hiện nay, USMC chưa có UAV tiến công vì chúng thường khá lớn và nặng, không thể sử dụng trên boong tàu đổ bộ và các tàu khác, nơi không gian để cất/hạ cánh là cực kỳ hạn chế. Trong tác chiến, USMC dựa vào sự yểm trợ của các UAV tiến công MQ-1 Predator và MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ.

Vì thế Bell Helicopter đã quyết định phát triển UAV mới. Nhờ áp dụng sơ đồ cánh quạt lật, V-247 sẽ có thể đáp trên các boong tàu nhỏ của tàu đổ bộ. Dự kiến, V-247 sẽ có tính năng chiến đấu tương đương Predator và Reaper. UAV sẽ có thể cất/hạ cánh lên boong tàu như trực thăng và sau đó chuyển sang bay bằng như máy bay với tốc độ cao hơn.

Trong kết cấu của V-247, Bell Helicopter dự định sử dụng các công nghệ đang phát triển trong dự án máy bay cánh quạt lật thế hệ mới V-280 Valor. Chi tiết kỹ thuật về V-247 chưa được tiết lộ. Dự kiến, Bell Helicopter sẽ công bố chi tiết dự án và các mô hình đầu tiên bằng nửa kích thước thật vào tháng 9/2016 tại triển lãm của USMC ở Quantico, Virginia.

Bell Helicopter đã giới thiệu dự án Valor vào mùa xuân năm 2013. V-280 có thể bay với tốc độ đến 519 km/h, có bán kính chiến đấu 1.500 km. Khác với máy bay cánh quạt lật V-22, ở Valor, các động cơ sẽ là cố định: khi chuyển từ chế độ bay kiểu trực thăng sang bay kiểu máy bay thì chỉ có các cánh quạt nghiêng đi.

V-280 sẽ được lắp hệ thống điều khiển điện từ xa tam trùng, có bộ càng thu được, 2 cửa hông rộng 1,8 m và đuôi hình chữ V.

Trong số các máy bay có thể hoạt động từ boong tàu đổ bộ, USMC chỉ có các tiêm kích F-35B Lightning II cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng, cường kích AV-8B Harrier II và máy bay cánh quạt lật V-22 Osprey. Các máy bay này không đòi hỏi nhiều không gian để cất và hạ cánh.
PM