In bài này
Nga tiết lộ pháo tự hành mới Phlox
Chủ Nhật, 04/09/2016 - 8:13 PM
Hãng UVZ giới thiệu pháo-cối tự hành 120 mm độc đáo lắp trên xe ô tô Ural dùng cho các lữ đoàn sơn cước và đổ bộ đường không.
Pháo tự hành Phlox

Viện Nghiên cứu Trung ương Burevestnik (nằm trong Tổng công ty Uralvagonzavod - UVZ), chuyên về sản xuất vũ khí pháo binh sẽ giới thiệu tại Diễn đàn Army-2016 pháo tự hành mới Phlox. Hệ thống được trang bị loại pháo 120 mm độc đáo, kết hợp được các khả năng của pháo nòng dài, lựu pháo và thậm chí cối.

Vì thế, Phlox có thể tiêu diệt mục tiêu ở xa từ 10 km cho đến chỉ 100 m cách trận địa ta bằng đạn pháo thông thường lẫn đạn cối.

Pháo tự hành Phlox
Tổng giám đốc Burevestnik, ông Georgy Zakamennykh cho biết, đây là pháo tự hành đầu tiên của Nga có cỡ nòng như vậy, lắp trên khung gầm ô tô việt dã cao Ural. Nó sẽ thay thế hoàn toàn các pháo kéo cùng cỡ lạc hậu trong quân đội Nga. Lắp pháo 120 mm lên khung gầm ô tô là giải pháp hoàn toàn mới đối với quân đội Nga. Đây thực chất là lớp vũ khí mới cho phép nâng cao đáng kể khả năng cơ động của các đơn vị pháo binh Nga.

Đặc điểm khác biệt chủ yếu của pháo tự hành mới là pháo có đặc tính đường đạn và khóa nòng chuẩn hóa với pháo 2А80, nhưng nhờ có các giải pháp thiết kế mới cho phép giảm tải lên khung gầm khi bắn và đạt độ chụm xạ kích cao hơn.

Pháo tự hành Phlox
Trên nóc cabin bọc thép của lái xe và kíp pháo thủ có lắp một module tự hoạt gắn súng máy Kord 12,7 mm.

Bản thân pháo gồm nòng, khóa nòng bán tự động kết hợp, bệ pháo, các cơ cấu chống giật và nâng. Một bộ dẫn động chuyên dụng kiểm soát góc thẳng đứng, khôi phục đường ngắm sau phát bắn.

Cơ số đạn chở theo gồm hơn 80 phát bắn, trong đó có 28 phát bắn sẵn sàng bắn trên các giá đạn.

Tất cả những điều đó bảo đảm pháo tự hành có sức cơ động cao và mức độ tự động hóa các quá trình chuẩn bị và thực hành bắn so với các pháo kéo và pháo tự hành 120 mm hiện có.

Pháo tự hành Phlox
Theo nhà sử học quân sự Aleksei Khlopotov, hiện nay chỉ có quân đội Nga có các hệ thống pháo độc đáo kết hợp được các khả năng của pháo, lựu pháo và cối. Trong Bộ đội đổ bộ đường không và Lục quân Nga có các pháo tự hành Nona và Khosta. Phlox tuy có cùng ý tưởng của các pháo trên nhưng có tầm bắn và độ chính xác cao hơn, đạn uy lực hơn. Pháo-cối bắn không chỉ đạn pháo thường mà cả đạn cối.

Chúng cũng có khả năng nâng nòng pháo theo phương đứng từ -2 độ cho đến +80. Nhờ các giải pháp đó, pháo-cối có thể tiêu diệt mục tiêu ở tầm đến 10 km không chỉ bằng bắn cầu vông như lựu pháo mà có thể bắn thắng trực tiếp như pháo thường, thậm chí bắn đạn cối theo phương thẳng đứng vào chiến hào đối phương như súng cối.

 

Long Xuyên