In bài này
Trung Quốc phát triển máy bay ném bom chiến lược H-20
Chủ Nhật, 04/09/2016 - 6:41 PM
Trung Quốc đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo máy bay ném bom chiến lược mới, tư lệnh không quân Trung Quốc, tướng Mã Tiểu Thiên tuyên bố, hãng Reuters đưa tin hôm 2/9/2016.
Mã không tiết lộ chi tiết về máy bay mới mà chỉ nói rằng, kết quả phát triển sẽ gây kinh ngạc trong tương lai và nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ tiếp tục hiện đại hóa tiềm lực tiến công của mình, trong đó có phát triển các tàu ngầm mới, tàu sân bay và hệ thống chống vệ tinh.

Tư lệnh không quân Trung Quốc còn nói rằng, không quân chiến đấu của nước này đã bước vào giai đoạn “chuyển hóa”, tập trung vào nâng cao chất lượng chứ không phải số lượng.

Hiện nay, nòng cốt của không quân chiến lược Trung Quốc là các máy bay ném bom H-6 vốn là bản sao chép máy bay ném bom tầm xa Tu-16 mà Liên Xô đã chuyển giao công nghệ sản xuất vào cuối những năm 1950-đầu những năm 1960.

Trung Quốc là nước thứ ba trên thế giới, sau Nga và Mỹ, có các máy bay ném bom chiến lược khi họ nhận vào trang bị máy bay H-6K vào năm 2007. Đây là biến thể hiện đại hóa của máy bay ném bom tầm xa H-6, biến thể của Tu-16 do Trung Quốc sản xuất theo giấy phép và cất cánh lần đầu vào năm 1952.

Trung Quốc hiện đang sản xuất loạt biến thể hiện đại hóa H-6K trang bị động cơ D-30KP của Nga. H-6K có tầm bay xa hơn và có khả năng mang các loại tên lửa hành trình. Mặc dù H-6K được lắp hệ thống thiết bị trên khoang mới, các động cơ turbine quạt hiện đại D-30KP của Nga và các hệ thống thả bom hạt nhân và phóng tên lửa hành trình, H-6K chưa thể được coi là một thành phần của lá chắn hạt nhân. Muốn vậy, máy bay phải đáp ứng một số điều kiện.

Tầm bay của H-6K quá nhỏ - 3.500 km khi mang đủ tải trọng chiến đấu 9 tấn hoặc 6.000 km khi mang không đủ tải trọng chiến đấu và 2 thùng dầu phụ bên trong. Ngoài ra, máy bay không thể mang tải trọng bom lớn như các máy bay ném bom chiến lược của Nga và Liên Xô: 45 tấn ở Tu-160 và 31,5 tấn ở B-52H Stratofortress.

Dự kiến máy bay ném bom chiến lược tương lai thay thế cho H-6 sẽ ứng dụng công nghệ tàng hình như B-2A của Mỹ.

Máy bay ném bom chiến lược mới của Trung Quốc có thể sẽ sử dụng cả để răn đe hạt nhân lẫn để tấn công các khu vực ở xa như các máy bay B-52 của Mỹ đã làm ở Iraq và Afghanistan và Tu-160 của Nga đã làm ở Syria.

Tính năng kỹ thuật của máy bay ném bom tương lai H-20 của Trung Quốc chưa được tiết lộ.

Dự đoán, H-20 sẽ có tầm bay lớn hơn tầm bay tối đa của H-6K mang theo các thùng dầu phụ. Không loại trừ khả năng để đẩy nhanh công việc, máy bay mới sẽ sử dụng một số bộ phận của các máy bay phát triển trong các dự án khác. Cụ thể là H-20 có thể sử dụng cánh của máy bay vận tải quân sự Y-20.

Ngoài ra, máy bay này có thể sử dụng thân của máy bay vận tải có thay đổi đôi chút hình dáng để giữ cân bằng giữa khả năng mang tải và tốc độ bay tối đa. Dự đoán, H-20 sẽ là máy bay dưới âm. H-20 sẽ được trang bị 4 động cơ turbine quạt nội địa WS-20 có lực đẩy 133,4 kN mỗi động cơ.

Việc Trung Quốc mưu toan phát triển máy bay ném bom chiến lược mới được biết đến từ năm 2011. Giới quân sự Trung Quốc lúc đó nói rằng, máy bay mới chắc chắn sẽ đặt trọng tâm vào tính tàng hình. Khung thân máy bay dự định tương tự như B-2 Spirit của Mỹ. H-20 dự định đưa vào trang bị vào năm 2025.

Được gọi là máy bay ném bom chiến lược là máy bay có khả năng thực hiện các cuộc tấn công bằng bom và tên lửa vào các mục tiêu quan trọng nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Tính đến ngày 15/10/1993, nước Anh vẫn nằm trong số các quốc gia có máy bay ném bom chiến lược. Không quân Anh đã được trang bị các máy bay Handley Page Victor được phát triển vào nửa đầu thập niên 1950.
PM