In bài này
Không có động cơ Ukraine, Nga bán tàu chiến đóng dở cho Ấn Độ
Thứ Bẩy, 06/08/2016 - 8:33 PM
Ấn Độ mua lại 3 frigate lớp Projekt 11356 cải tiến đóng dở của Nga.
Tàu frigate Đô đốc Grigorovich số 745 lớp Projekt 11356

Theo bài báo “India to acquire three Admiral Grigorovich-class frigates from Russia” của Nikolai Novichkov đăng trên tạp chí Jane’s Defence Weekly, ngày 4/8/2016, Nga sẽ bán cho Ấn Độ 3 frigate lớp Projekt 11356 cải tiến đang được đóng cho Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, "Khó khăn chủ yếu là vấn đề trang bị các thiết bị động lực cho các tàu này vốn được thiết kế để lắp động cơ turbine khí của hãng Zorya-Mashprojekt, Ukraine và việc hợp tác với họ đã bị đình chỉ do phía Kiev, hiện nay cả 3 tàu frigate đóng dở vẫn không có hệ thống động lực".

Theo nguồn tin, thỏa thuận như vậy đã đạt được, Ấn Độ sẽ nhận được loạt 3 tàu thứ hai lớp Projekt 11356 (Đô đốc Butakov, Đô đốc Istomin, Đô đốc Kornilov) ban đầu đóng cho Hải quân Nga. Ấn Độ cũng đã đặt mua 12 bộ phụ tùng và linh kiện.

Thân tàu frigate (tàu hộ vệ) Đô đốc Butakov lớp Projekt 11356 cải tiến đang đóng tại công ty “Nhà máy đóng tàu Yantar” cho Hải quân Nga, Kaliningrad, ngày 3.3.2016 (forums.airbase.ru)
Vấn đề duy nhất còn cần phải giải quyết là việc sử dụng các động cơ turbine khí của hãng Zorya-Mashprojekt của Ukraine.

Năm 2014, cuộc xung đột ở Ukraine đã làm cắt đứt các quan hệ sản xuất giữa Nga và Ukraine, nhất là trong lĩnh vực động cơ vốn rất thiết yếu, trước hết là động cơ turbine khí cho tàu biển.

Nga đã kịp nhận được 3 bộ turbine cho loạt 3 tàu thứ nhất, nhưng việc bàn giao các động cơ cho 3 tàu còn lại đã bị đóng băng. Còn các turbine mới của Nga không thể sẵn sàng trước năm 2019.

Tháng 7/2015, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khả năng bán cho Ấn Độ ít nhất là 2 tàu thứ 5 và thứ 6 của lớp Projekt 11356 (Đô đốc Butakov và Đô đốc Istomin) đang được xem xét. Điều đó sẽ cho phép thay đổi quốc tịch của khách hàng cuối cùng và giải quyết vấn đề tiếp nhận các turbine của Ukraine. Ngoài ra, cũng có thể bán cả tàu thứ 6 là Đô đốc Kornilov.

Mặc dù Ukraine tuyên bố sẽ không cung cấp turbine cho Nga, nguồn tin cho biết, Ấn Độ có thể sử dụng các động cơ Ukraine mà Nga đã mua trước đó nhưng chưa được bàn giao. Một phương án khác đang được xem xét là Ấn Độ mua động cơ trực tiếp từ Ukraine.

Moskva và New Delhi đang xem xét khả năng vận chuyển các thân tàu frigate đóng dở hiện nằm ở Nhà máy Yantar, tỉnh Kaliningrad, Nga về Ấn Độ để đóng hoàn thiện và lắp đặt động cơ. Có tin các frigate này có thể được trang bị tên lửa chống hạm BrahMos. Trị giá thương vụ này chưa được tiết lộ.

Tàu hộ vệ viễn dương (frigate) Projekt 11356 fo Viện thiết kế-thử nghiệm phương Bắc (SPKB) thiết kế trên cơ sở lớp tàu frigate xuất khẩu Talwar mà Nga đóng cho Hải quân Ấn Độ. Hiện tại, ngoài tàu đầu tiên là Đô đốc Grigorovich và tàu Đô đốc Essen được bàn giao cho Hải quân Nga ngày 7/6/2016, Nga đã hạ thủy và đang đóng hoàn thiện tàu thứ 3 và thứ 4 của loạt tàu là Đô đốc Makarov và Đô đốc Butakov. Tàu Đô đốc Istomin đang nằm trên đà, tàu Đô đốc Kornilov chưa chính thức khởi đóng mặc dù nguyên vật liệu đã được chuẩn bị.

PM