In bài này
Tình báo điện tử Israel: Đơn vị 8200
Thứ Bẩy, 06/08/2016 - 5:21 PM
Ngày 1 tháng 9 năm 1951, Thủ tướng Israel đã ký sắc lệnh thành lập cơ quan tình báo Mossad. Hoạt động của nó ở Israel được coi là bí mật đến nỗi không thể tìm thấy mục nào có chữ Mossad trong ngân sách quốc gia, còn họ tên của người lãnh đạo Mossad thì không bao giờ được công bố công khai.
Trước khi định làm ăn một vụ nào thì hãy tự hỏi:
liệu người Do Thái và người Đức có làm việc đó không?
Nếu như có thì hãy cứ mạnh dạn mà làm,
vì như thế có nghĩa là sẽ có lợi lộc.


K. Prutkov. "Những trước tác"


 
Mossad sử dụng cả ba phương thức thu thập thông tin mật: mạng lưới điệp viên, thu tin từ nguồn công khai và tình báo vô tuyến điện tử. Các nhân viên Mossad luôn đặc biệt chú trọng các kênh liên lạc. Tự biết sức mình nên họ đã nhận định công bằng là người khác cũng có khả năng làm việc này. Bởi vậy, để phát các bức điện của mình, Mossad sử dụng mật mã lặp, đồng thời bức điện ban đầu bị chia thành nhiều phần, mỗi phần trong số đó đều không phải là bản văn có nghĩa và được gửi riêng rẽ với nhau.

Trong cơ quan Mossad, đơn vị 8200 phụ trách chặn thu các bức điện từ các kênh liên lạc. Ngoài đơn vị này, quân đội Israel cũng tiến hành chặn thu và trong thập niên 1980 họ có tới gần ba ngàn trạm nghe lén.


Một trong những trạm chặn thu quan trọng nhất đối với đơn vị 8200 là trạm nghe lén trên đảo Sicily mà họ sử dụng chung với người Italia. Tại đó, đơn vị 8200 đã xâm nhập được vào đường cáp chạy dưới đáy biển Địa Trung Hải và có cổng ra ở gần Palermo. Đường cáp này là một phần của hệ thống liên lạc quốc tế mà qua đó đa số các điện tín của các nước Arập được chuyển đi.

Vào giữa thập niên 1980, Mossad đã tuyển mộ được Khaled, trợ lý tuỳ viên quân sự đại sứ quán Syria tại London. Tên này đã đồng ý bán cho Israel mật mã thay đổi hàng tháng của sứ quán. Kết quả là Mossad đã đọc được mọi điện mật mã đến và đi của các sứ quán Syria trên toàn thế giới.

Với tư cách trợ lý tuỳ viên quân sự, Khaled đã được tự do tiếp cận chiếc két của cơ quan tuỳ viên quân sự thuộc sứ quán Syria. Hắn đã "mượn" 15 ngàn đô la từ két này để mua một chiếc ôtô mới. Khaled đã lên kế hoạch trả "khoản tiền vay" đó bằng tiền Mossad trả hàng tháng. Nhưng đột nhiên sứ quán Syria đột nhiên tiến hành kiểm tra hắn và như thế khoản tiền thiếu hụt tất nhiên bị phát hiện. Khaled khẩn cấp yêu cầu gặp sĩ quan chỉ đạo của tình báo Israel.

Khi biết các vấn đề của Khaled, sĩ quan chỉ đạo của tình báo Israel đã liên hệ với trưởng trung tâm Mossad ở London. Theo quy định, muốn nhận các khoản tiền trên 10 ngàn đô la đều phải có sự cho phép của Tel Aviv. Nhưng trong trường hợp này, trưởng trung tâm Mossad đã tự quyết định vì không còn thời gian để xin chỉ thị của bản doanh Mossad nữa. Ông ta nghĩ đến một người cung cấp tin của mình hiện sở hữu một sòng bạc và luôn có trong tay những khoản tiền mặt lớn. Ông ta tính toán rất đúng. Người cung cấp tin còn đưa nhiều hơn mấy ngàn và nói: "Có thể ông cần chúng đấy".

Bây giờ thì vấn đề là ở chỗ làm thế nào đưa tiền vào chỗ đó trước đầu giờ sáng. Khaled biết dãy số khoá két và có thể tìm ra lý do để giải thích sự có mặt của mình trong toà nhà sứ quán vào ban đêm, anh ta phải tự làm tất cả mà không có sự trợ giúp của Mossad.

Trong cuộc gặp tiếp theo, sĩ quan chỉ đạo Khaled đã cảnh báo Khaled rằng, Mossad sẽ bớt đi 1 ngàn đô la trong khoản thù lao hàng tháng trả cho hắn trong vòng 15 tháng tới và doạ sẽ giết Khaled nếu gã còn gây ra một hành động phi pháp nữa trong sứ quán. Khaled chẳng có lý do gì để không tin gã sĩ quan chỉ đạo của tình báo Israel.
Chu Hà