In bài này
Ấn Độ sản xuất F-16 Block 70/72
Thứ Tư, 13/07/2016 - 10:24 AM
Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ đã xác nhận ý định sản xuất tiêm kích F-16 theo chương trình “Make in India” tại Ấn Độ, tờ The Hindu đưa tin.
Thương vụ nhiều tỷ đô la này được cho là đã được ký trong chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch và Tổng giám đốc Lockheed Martin, ông Martin Hewson. Đây là tiết lộ của một quan chức cao cấp nắm rõ thông tin về quá trình đàm phán.

Hình ảnh giả định tiêm kích F-16IN Super Viper của Lockheed Мartin (sps-aviation.com)
Trong khuôn khổ hợp đồng, tại Ấn Độ sẽ sản xuất biến thể tiên tiến nhất của F-16 là Block 70/72 (còn gọi tạm thời là F-16IN). Biến thể này sẽ chỉ được sản xuất ở Ấn Độ. Lockheed Martin cũng dự định xuất khẩu các tiêm kích này ở giai đoạn muộn hơn. Hợp đồng sản xuất F-16 được ký kết trong khuôn khổ hiệp định liên chính phủ và sẽ được thực hiện theo chương trình hỗ trợ quân sự trực tiếp nước ngoài FMS của Mỹ. Dự kiến, F-16IN sẽ được sản xuất từ năm 2019-2020.

Lockheed Martin nhiều khả năng sẽ không tham gia 100% vào dự án. F-16IN sẽ được sản xuất với sự hợp tác của hãng Tata Advanced Systems Ltd. vốn là đối tác của Lockheed Martin trong thương vụ mua sắm máy bay vận tải quân sự C-130J.

Tập đoàn Mỹ hiện đang nghiên cứu các địa điểm có thể xây dựng nhà máy. Có tin, nhà máy này sẽ được xây dựng ở bang có đường nhựa gần cảng.

Ấn Độ trong thời gian dài đã đàm phán để F-16 mà họ mua tiên tiến hơn F-16 bán cho Pakistan. Hợp đồng F-16 gần như đã được ký trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào tháng 6/2016. Hồi đó, hai nước đã kýt Bản ghi nhớ về trao đổi thông tin logistics (Logistics Exchange Memorandum of Agreement), vốn là một trong 3 văn kiện chủ chốt cho hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai bên. Hai văn kiện còn lại đang được đàm phán.
PM