In bài này
Ấn Độ chuẩn bị ký hợp đồng phát triển FGFA
Thứ Tư, 13/07/2016 - 10:07 AM
Chương trình phát triển tiêm kích thế hệ 5 FGFA của Nga và Ấn Độ đầy trắc trở lại có bước ngoặt mới mặc dù những tháng gần đây có nhiều tin bài báo động về vấn đề này.
Bài báo “India pushes talks with Russia for 5th-generation fighters and ‘Super Sukhois’” đăng trên tờ Times of India cho hay, Ấn Độ cuối cùng đã quyết định thúc đẩy đàm phán với Nga về việc phát triển FGFA, cũng như hiện đại hóa các tiêm kích Su-30MKI hiện có trong trang bị lên tiêu chuẩn Super Sukhoi với hệ thống avionics và vũ khí hoàn thiện hơn.

Mặc dù Ấn Độ đang tiến gần đến việc ký kết hợp đồng với Pháp mua 36 tiêm kích Rafale của hãng Dassault  trị giá 7,8 tỷ euro, nhưng Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho rằng, 36 máy bay sẽ không đủ cho Không quân Ấn Độ (IAI) vốn đã bị giảm mạnh về máy bay. Số lượng phi đội trong IAI đã giảm xuống còn 33, trong đó có 11 phi đội tiêm kích lạc hậu MiG-21-93 và MiG-27 cần phải thay thế, trong khi để kiềm chế Pakistan và Trung Quốc, họ cần phải có 42 phi đội.

Cách tiếp cận tổng hợp của Ấn Độ là từng bước khôi phục sức mạnh không quân bằng cách mua sắm tiêm kích nội địa Tejas, cũng như triển khai sản xuất trong nước các tiêm kích nước ngoài như F/A-18 và F-16 của Mỹ,  JAS-39 Gripen-E của Thụy Điển trong khuôn khổ chương trình “Make in India”.

Ngoài các máy bay thế hệ 4 này, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã bước vào giai đoạn đàm phán trước hợp đồng với Nga sẽ kết thúc bằng việc ký kết trong năm 2016 hợp đồng tiến hành nghiên cứu chế tạo tiêm kích thế hệ 5 FGFA.

Một nguồn tin cho hay, ngoài việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật và giá cả, Nga đã cho phép các phi công thử nghiệm Ấn Độ bay các mẫu chế thử tiêm kích Т-50 của Nga. Hợp đồng phát triển FGFA đến nay vẫn chưa được ký kết mặc dù đã có hiệp định liên chính phủ năm 2007 và hợp đồng thiết kế sơ bộ năm 2010 trị giá 295 triệu USD.
PM