In bài này
8 đơn vị đặc nhiệm hàng đầu thế giới
Thứ Bẩy, 02/07/2016 - 6:38 PM
Các đơn vị tinh nhuệ nhất thế giới được bao phủ vòng hào quang bí ẩn và lãng mạn. Họ được huấn luyện tốt hơn tất cả và thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nhất. Khi những binh sĩ thường không thể hay không muốn mạo hiểm thì bộ đội đặc nhiệm vào cuộc. Dưới đây là xếp hạng 8 đơn vị đặc nhiệm mạnh nhất thế giới của Business Insider.
8. Binh đoàn tác chiến đặc biệt SSG (Special Services Group) của quân đội Pakistan - “Những con cò đen”

Chương trình huấn luyện bao gồm hành quân đường trường 36 dặm trọng 12 giờ và 5 dặm trong 50 phút với đầy đủ trang bị (REUTERS/Mian Khursheed)

Pakistan không phải là nước người ta nghĩ ngay đến khi nói về các lực lượng tinh nhuệ nhất. SSG có 5.600 quân, được chia thành 8 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn 700 quân. Mỗi tiểu đoàn lại chia thành các trung đội và tổ, mỗi tổ có 10 người.

Tại Pakistan, các binh lính này có biệt danh là “Những con cò đen” (Black Storks) do loại mũ đặc trưng. Năm nay, đơn vị này kỷ niệm 60 năm ngày thành lập.

Tháng 10/2009, SSG đột kích một cao ốc văn phòng và giải cứu 39 người bị các tay súng nghi là Taliban bắt làm con tin sau cuộc tấn công vào một bộ chỉ huy quân đội (REUTERS/Faisal Mahmood)

Các đơn vị này hoạt động ở khu vực cực kỳ bất ổn, nơi xảy ra cả những cuộc xung đột biên giới lẫn cực đoan tôn giáo. Tháng 12/2014, SSG đã phát hiện và tiêu diệt chỉ huy tác chiến của al Qaeda Adnan Gulshair el Shukrijumha và 5 tay súng của y.

7. Lực lượng đặc nhiệm hải quân (Fuerza de Guerra Naval Especial) của Tây Ban Nha - Bảo vệ biển, bờ và mặt đất

Ban đầu được thành lập năm 1952 với tên gọi đơn vị tình nguyện Amphibious Climbing Company, ngày nay Lực lượng đặc nhiệm hải quân Tây Ban Nha là một trong những lực lượng đặc nhiệm được đánh giá cao nhất châu Âu (Wiki Commons)

Đến năm 2009, lực lượng đặc nhiệm hải quân Tây Ban Nha được gọi là Đơn vị tác chiến đặc biệt (Unidad de Operaciones Especiales) sau đó đổi thành tên hiện nay. Dự đoán, đơn vị này gần 100 quân, nhiệm vụ là bảo vệ biển, bờ và vùng đất liền trên bờ vào sâu 50 km.

Tuy nhiên, việc giành được chiếc mũ nồi xanh lá cây của Fuerza de Guerra Naval Especial là một thử thách vô cùng khó khăn với tỷ lệ thất bại trung bình của các ứng viên là 70-80%. Trường hợp loại bỏ 100% ứng viên cũng là chuyện thường (REUTERS/Francisco Bonilla)

Người ta cho rằng, đơn vị được xây dựng theo hình mẫu đơn vị SAS của Anh và SEAL của Mỹ. Fuerza de Guerra Naval Especial đã tiến hành huấn luyện chung với cả SAS và SEAL. Giống như tất cả các lực lượng đặc nhiệm hiện đại khác, Fuerza de Guerra Naval Especial sẵn sàng chiến đấu không chỉ với kẻ thù mà cả chống khủng bố phá hoại an ninh quốc gia.

6. Nhóm Alpha, Nga - Giải cứu con tin trong nhà hát kết thúc bằng thảm họa
 
Alpha là một trong những lực lượng đặc nhiệm nổi tiếng nhất thế giới. Được KGB thành lập năm 1974 và ngày nay nằm trong thành phần của Cơ quan An ninh liên bang FSB (Wiki Commons)

Đơn vị đặc nhiệm Alpha được thành lập năm 1974 trong KGB theo quyết định đặc biệt của Chủ tịch KGB Yuri Andropov đưa ra sau vụ thảm sát tại Thế vận hội Olympics 1972 ở Munich, Đức.

Nhóm Alpha được sử dụng để chống khủng bố trên lãnh thổ nước Nga, cũng như tham gia các chiến dịch ở ngoài nước. Chuyên môn đặc biệt của đơn vị là giải cứu con tin hay người bị bắt cóc.

Binh sĩ các đơn vị đặc nhiệm Alpha và Vympel bên Tòa nhà Hội đồng (RIA)

Chiến dịch chống khủng bố tại nhà hát ở Dubrovka năm 2002 đã kết thúc bằng thảm họa. 129 con tin thiệt mạng và 39 tên khủng bố bị tiêu diệt. Alpha đã bị chỉ trích kịch liệt sau vụ này.

Đặc nhiệm Nga, nhất là Nhóm Alpha bị chỉ trích kịch liệt trong cuộc khủng hoảng con tin năm 2002 ở Moskva, trong đó 129 con tin bị chết do tác động của khí gas dùng để vô hiệu hóa bọn khủng bố chiếm nhà hát (REUTERS/Sergei Karpukhin)

5. Biệt đội ứng chiến GIGN của Hiến binh quốc gia Pháp - Hơn 1.800 chiến dịch

Chỉ vài đơn vị chống khủng bố trên thế giới có thể cạnh tranh với GIGN. Với quân số 200 người, GIGN được huấn luyện đậc biệt để phản ứng với các tình huống bắt con tin. Kể từ khi thành lập năm 1973, đơn vị đã giải thoát hơn 600 người. Việc công bố ảnh chụp mặt của các thành viên GIGN là vi phạm luật pháp của Pháp (YouTube)

Giống như Alpha, GIGN được thành lập vào năm 1974 sau thảm kịch Olympics 1972 ở Munich. Chính vào lúc đó thế giới nhận ra mình đang đứng trước một mối đe dọa mới là chủ nghĩa khủng bố.

Trong lịch sử của mình, GIGN (National Gendarmerie Intervention Group) đã tiến hành hơn 1.800 chiến dịch và giải thoát hơn 600 con tin.

Một trong những sự kiện khác thường nhất trong lịch sử của GIGN là vụ chiếm giữ Đại thánh đường ở Mecca vào năm 1979. Do cấm điều không cho phép người không theo Hồi giáo vào thánh địa, một tổ gồm 3 binh sĩ đặc nhiệm của GIGN đã tạm thời cải sang đạo Hồi để giúp quân đội Saudi lên kế hoạch tái chiếm thánh đường (Wiki Commons)

Nhiều chiến dịch có tiếng vang rộng rãi như chiến dịch giải cứu 229 hành khách một máy bay bị bọn khủng bố Algeria chiếm giữ vào năm 1994.

Binh sĩ GIGN đang luyện tập (AFP)

Tháng 1/2015, đơn vị đặc nhiệm này đã diệt trừ 2 tên khủng bố đứng sau vụ tàn sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris).

4. Sayeret Mat’kal, đặc nhiệm Bộ tổng tham mưu quân đội Israel ra đòn tại sân bay

Sayeret Matkal là một trong những đơn vị tinh nhuệ nhất thế giới. Sứ mệnh chủ yếu của nó là trinh sát và thường hoạt động sâu đằng sau chiến tuyến của địch. Trong giai đoạn tuyển chọn, ứng viên phải trải qua các bài tập khó khăn trong khi liên tục bị các bác sĩ và chuyên gia tâm lý giám sát. Chỉ những người mạnh nhất mới gia nhập đơn vị (YouTube)

Israel là đất nước thường xuyên là mục tiêu của đe dọa và tấn công, nhưng hy vọng là đặc nhiệm Sayeret Mat’kal sớm hay muộn sẽ làm thay đổi được tình hình. Sayeret Mat’kal còn làm nhiệm vụ thu thập tin tình báo, cũng như tham gia xử lý các tình huống khẩn cấp.

Một trong những tình huống đó đã xảy ra vào năm 1976 và có tên là chiến dịch Entebbe. Các phần tử khủng bố Palestine đã chiếm giữ chiếc máy bay Pháp chở 248 người đang bay từ Tel Aviv đến Paris.

Binh sĩ Sayeret Mat’kal (AFP)

Bọn khủng bố đã buộc chiếc máy bay của hãng Air France đổi hướng, bay đến sân bay Entebbe, Uganda. Người Do Thái và công dân Israel bị tách ra khỏi số hành khách còn lại. Bọn khủng bố đòi đổi các con tin lấy các tù nhân Palestine nếu không chúng sẽ giết người Israel và người Do Thái. Đơn vị đặc nhiệm Sayeret Matkal đã hành quân đến sân bay Entebbe và tiến hành chiến dịch giải cứu con tin thành công. Sự kiện này được báo chí trên toàn thế giới đưa tin rộng rãi.

Năm 2003, lái xe taxi người Israeli là Eliyahu Gurel bị bắt cóc sau khi chở 4 người Palestine đến Jerusalem bằng xe của mình. Sayeret Matkal đã tìm ra và giải thoát anh ta từ một hố sâu 10 m ở một nhà máy bỏ hoang ở Ramallah (Yoav Gutterman/IDF/Getty Images)

3. Đặc vụ đường không SAS của Anh - Ông tổ hệ thống huấn luyện đặc nhiệm

SAS có khẩu hiệu hành động là "Táo bạo sẽ chiến thắng" (Who dares wins). Nói về vai trò của SAS trong hoạt động tác chiến sau chiến tranh Iraq, Tướng Mỹ Stanley McChrystal khẳng địnhr: "Cực kỳ quan trọng. Không thể làm được việc đó nếu không có họ" (YouTube)

SAS (Special Air Service) đã tiến hành một số chiến dịch nguy hiểm trong Thế chiến II. Sau Thế vận hôi 1972 ở Munich, người ta thấy rõ rằng, mối đe dọa chủ yếu đối với thế giới đã thay đổi diện mạo và SAS đã bắt đầu chuẩn bị để đối phó với chủ nghĩa khủng bố.

Về nhiều phương diện, SAS chính là tác giả của hệ thống huấn luyện các lực lượng đặc nhiệm.

Những bức ảnh năm 1980 chụp các binh sĩ đặc nhiệm Anh đột kích đại sứ quán Iran ở London đã trở thành kinh điển. Những binh sĩ SAS tụt từ trên nóc nhà qua mặt tiền, xông vào tòa nhà, sau đó vang lên những tiếng súng, 5 trong 6 tên khủng bố đã bị tiêu diệt.

2. Đặc vụ đường thủy SBS của Anh - “Bằng sức mạnh và mưu trí”

Binh sĩ SBS (YouTube)

Đơn vị đặc nhiệm hải quân SBS (Special Boat Service) của Hải quân Anh tương tự đơn vị đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ. Nếu như SAS phụ trách các chiến dịch trên bộ thì binh sĩ SBS được huấn luyện để hành động trên biển. Khẩu hiệu hành động của đơn vị là “Bằng sức mạnh và mưu trí” (By strength and guile).

Công tác huấn luyện của binh sĩ SBS thuộc loại khốc liệt nhất thế giới. Có dư luận cho rằng, số người chết trong huấn luyện, còn nhiều hơn trong các chiến dịch tác chiến. Hệ thống huấn luyện bao gồm các bài thử thách khả năng chịu đựng, sống sót trong rừng rậm, cận chiến, cũng như các phương pháp hỏi cung mạnh vốn bẻ gẫy sự đề kháng của nhiều ứng viên.

1. Đơn vị đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ - Hạ sát Osama bin Laden

 SEAL (flickr.com, Chuck Holton)

Đơn vị đặc nhiệm biển-không-bộ SEAL của Hải quân Mỹ đối với nhiều người là ví dụ lý tưởng của một đơn vị quân đội tinh nhuệ. SEAL được thành lập vào năm 1962 theo quyết định của Tổng thống John F. Kennedy.

Tình hình thế giới hồi đó thật bất ổn. Sau vụ đánh chiếm bất thành vịnh Con Lợn (Cochinos) của Cuba một năm trước khi lật đổ Fidel Castro theo dự kiến, ủy tín của Mỹ và cá nhân Tổng thống Mỹ đã bị tổn hại nặng nề.
Tiêu chí tuyển quân của SEAL có thể còn cao hơn Thủy quân lục chiến một bậc. Để gia nhập, ứng viên phải có thể chống đẩy ít nhất 42 lần trong 2 phút, 50 lần đứng lên ngồi xuống trong 2 phút và chạy 1,5 dặm trong 11 phút. Và đó mới chỉ là trước khi huấn luyện thực sự bắt đầu (REUTERS)

SEAL đã được sử dụng trong tất cả các cuộc xung đột vũ trang có sự tham gia của Mỹ. Ngày 2/5/ 2011, chính Đội 6 (Team Six) của SEAL đã tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở thành phố Abbottabad, Pakistan.
VP