In bài này
Ấn Độ sẽ sản xuất JAS-39 Gripen?
Chủ Nhật, 19/06/2016 - 3:31 PM
Thiếu tiêm kích trầm trọng và tham vọng có tên "Make in India", Ấn Độ mời chào Thụy Điển cùng sản xuất Gripen.
Tờ báo The Indian Express có đăng bài “Tư lệnh Không quân Ấn Độ lái tiêm kích Thụy Điển” (IAF chief ‘pilots’ Swedish fighter plane) đưa tin, Tư lệnh Không quân Ấn Độ (IAF), Đại tướng không quân Arup Raha đã có chuyến thăm 5 ngày đến Thụy Điển và thực hiện chuyến bay trên tiêm kích JAS-39D Gripen cùng với Phi đội trưởng Không quân Thụy Điển Michael Lundquist từ sân bay nhà máy sản xuất máy bay của của hãng Saab AB ở Linköping.

Tư lệnh IAF Arup Raha chụp ảnh trước tiêm kích Thụy Điển JAS-39D Gripen, tháng 6/2016 (The Indian Express)

Tướng Raha đến Thụy Điển để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực không quân và công nghiệp hàng không mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Thụy Điển đề xướng trong hội nghị thượng đỉnh “Make in India”.

Tháng 2/2016, Thụy Điển và Công ty Saab AB đã đề xuất với Ấn Độ dự án Gripen để sản xuất tại Ấn Độ trong khuôn khổ dự án “Make in India”. Hai nước đã phê chuẩn dự án tại hội nghị Đối thoại Shangri La diễn ra ở Singaporer ngày 3/6/2016. Hợp đồng bao gồm việc sản xuất tiêm kích Gripen ở Ấn Độ và xây dựng sự hợp tác dài hạn cho các chương trình tương lai, kể cả việc chuyển giao công nghệ và hợp tác phát triển các tiêm kích mới (dự án АМСА).
PM