In bài này
Pháo tăng Đức 130 mm chuyên trị T-14 Armata
Thứ Ba, 14/06/2016 - 8:09 PM
Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall Defence (Đức) đang phát triển loại pháo tăng mới, hãng tin TASS được cho biết tại gian hàng của hãng này ở triển lãm quốc phòng Eurosatory-2016 tại Paris.
Pháo tăng 130 mm của Rheinmetall
“Pháo mới có thể trang bị cho cả các xe tăng đang phát triển lẫn những xe tăng đã chuyển giao cho quân đội. Nó sẽ có khả năng tác chiến với những xe chiến đấu tối tân nhất như Т-14 Armata và các biến thể mới nhất của Т-90”, nguồn tin cho hay.

Trọng lượng của nòng pháo là 1,4 tấn, còn trọng lượng toàn bộ của pháo nòng trơn 130 mm kể cả hệ thống giảm giật là khoảng 3 tấn.

Loại đạn xuyên giáp dưới cỡ mới phát triển cho pháo này sẽ có vỏ đạn kiểu bán cháy, liều phóng mới và lõi xuyên dài bằng volfram. Người ta dự định phát triển cả đạn phá-mảnh nổ trên không (HE ABM).

Theo nguồn tin, khả năng xuyên giáp của pháo mới tăng lên không dưới 10% so với pháo của tăng Leopard 2A5 và Leopard 2A6. Sắp tới, Rheinmetall Defence sẽ bắt đầu bắn thử nghiệm pháo mới tại trường thử.

Pháo tăng 130 mm của Rheinmetall

Sau khi Nga giới thiệu khung gầm Armata và xe tăng T-14, quân đội phương Tây thấy cần có loại vũ khí mới để đối phó. Căn cứ vào các thông số được công bố, T-14 có khả năng sống còn và tiềm lực chiến đấu mạnh hơn các loại tăng nước ngoài hiện có.

Ngày 11/6/2016, báo chí đưa tin, Pháp và Đức đã toan tính thực hiện dự án chung phát triển pháo thế hệ mới. Trước đó, các chuyên gia quân sự Đức cho rằng, xe tăng Leopard 2 của Đức vốn được coi là một trong những loại tăng tốt nhất thế giới không có các loại đạn có khả năng xuyên phá giáp của các xe tăng Т-80, Т-90 và T-14 của Nga.

Tháng 4/2016, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov thông báo quân đội Nga đã đặt mua một lô 100 xe tăng T-14 để thử nghiệm trong quân đội. Nga có kế hoạch mua sắm tổng cộng 2.300 xe tăng T-14.

Ngày 18/5/2016, trên các trường thử của quân đội Nga đã bắt đầu thử nghiệm dã chiến tăng T-14 Armata.

Т-14 Armata (Kommersant)
Т-14 sử dụng khung gầm xích tiêu chuẩn hạng nặng Armata được trang bị máy tự động nạp đạn mới, pháo 125 mm và tháp không người, điều khiển từ xa. Xe cho phép bảo toàn mạng sống cho kíp xe ngay cả khi đạn pháo trong xe bị phát nổ.

Khung gầm xích tiêu chuẩn hạng nặng Armata do hãng Uralvagonzavod phát triển, được giới thiệu với công chúng lần đầu tiên tại buổi tập duyệt Duyệt binh Chiến thắng vào tháng 4/2015.

PM