In bài này
Kanwa Asian Defense chê tơi tả tăng Trung Quốc Type 99A
Chủ Nhật, 12/06/2016 - 9:14 PM
Tạp chí Kanwa Asian Defense trong bài báo “Chinese Tanks’ Quality Problems” (Vấn đề chất lượng xe tăng Trung Quốc) tiếp tục công bố các thông tin thú vị trong cuộc sống của lực lượng tăng-giáp Trung Quốc.

Bài báo cho hay, tháng 10/2015, phát biểu trên kênh truyền hình CCTV, công trình sư xe tawg Mao Min nói rằng, xe tăng Type 99А (ZTZ99A) có độ tin cậy thấp. Năm 1999, trong các lần duyệt thử duyệt binh ngày quốc khánh Trung Quốc, các xe tăng ZTZ99A đã chết máy mấy lần. Các vấn đề chính liên quan đến các vấn đề không phải quá nghiêm trọng như rò nước và dầu, nến điện không đánh lửa. Tuy nhiên, tạp chí Kanwa Asian Defense không tán thành ý kiến cho rằng, những khiếm khuyết này là “không đáng kể”.

Theo CCTV, các xe tăng ZTZ99A là đối tượng ưu tiên của các phương tiện cứu hộ trong cuộc duyệt binh năm 2015. Trong 5 lần duyệt thử duyệt binh thì trong lần duyệt thứ nhất và thứ 5 đã ghi nhận những trục trặc kỹ thuật với các xe tăng này.

Trong lần duyệt thứ nhất, hệ thống báo động 3 cấp của xe tăng số 12 bị kích hoạt khiến thiết bị tự động làm tắt động cơ. Theo đại diện nhà máy sản xuất, điều đó xảy ra do trục trặc trong hệ thống báo động. Trong lần duyệt thứ 5, xe tăng số 216 không chạy được vì hỏng bộ truyền động.

Tăng Type 99А (ZTZ 99A) của quân đội Trung Quốc (strategic-bureau.com)

Kanwa Asian Defense cho rằng, nếu như dựa trên những dữ liệu thống kê về chất lượng hoạt động của xe tăng-thiết giáp do Trung Quốc sản xuất thì ZTZ99A có mức độ hỏng hóc cao nhất (210 trường hợp), trong khi xe tăng bơi ZLT95А chỉ có 108 trường hợp, xe chiến đấu bộ binh Type 04А có 75 trường hợp, với các mẫu xe tăng-thiết giáp khác, mức độ hỏng hóc trung bình là 80 trường hợp. Mức độ hỏng hóc thấp nhất được ghi nhận ở các xe thiết giáp bánh lốp với khoảng 10 trường hợp.

Theo Kanwa Asian Defense, nếu như những kết quả đó xảy ra với các xe tăng Trung Quốc trên mặt đường bằng phẳng trong duyệt binh thì trên địa hình chia cắt, tình hình chỉ có thể tồi tệ hơn mà thôi, nhất là ở địa hình có khí hậu nóng/lạnh và nhiệt đới.

Xe tăng Trung Quốc hiện thường xuyên tham gia các cuộc đấu thấu, trong đó có đấu thầu của Thái Lan và Malaysia. Cũng có tin về những trục trặc của các xe tăng Trung Quốc trong cuộc thi đấu xe tăng ở Nga.



Hiện nay, các xe tăng МВТ2000 do Trung Quốc sản xuất đang có trong biên chế của quân đội Pakistan, Bangladesh, Maroc và Myanmar. Kanwa Asian Defense đã có dịp trao đổi với các chuyên gia Pakistan về đánh giá của họ đối với các xe tăng Trung Quốc. МВТ2000 đã được nâng cấp ở Pakistan và được lắp động cơ diesel 6TD-2 của Ukraine, cũng như các loại đạn pháo khác. Do các vấn đề độ tin cậy của xích, các nguồn tin trong quân đội Thái Lan và Pakistan xác nhận rằng, các x tăng Trung Quốc có độ tin cậy cực kỳ thấp. Vì thế, quân đội các nước này cần nhiều hơn xe cứu kéo-sửa chữa và xe đầu kéo chở tăng. Pakistan thì mua trực tiếp xích xe tăng từ Thái Lan để thay thế trên các xe tăng МВТ2000 của họ vì xích xe tăng Trung Quốc chỉ chạy 100 km là vứt đi.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra với lựu pháo tự hành 155 PZL45 của Trung Quốc trong trang bị của Saudi Arabia. Các pháo tự hành của Saudi Arabia cũng đang lắp xích do Thái Lan phát triển và sản xuất. Quân đội Kuwait cũng có các pháo tự hành cùng loại.

Một nguồn tin trong quân đội Thái Lan đã chia xẻ với tạp chí ấn tượng của mình về các xe tăng ZTZ96T (Trung Quốc), Oplot (Ukraine) và Leopard 2 tham gia cuộc đấu thầu. Khi quay, tháp xe của ZTZ96T và Oplot kêu ầm ầm, còn tháp của Leopard 2 không nghe thấy một tiếng động, đồng thời xe tăng này lại rất cơ động. Vì thế, quân đội Thái chính là muốn xe tăng Đức giành thắng lợi nhất trong cuộc đầu thầu.

Tăng ZTZ99A đã được giới thiệu trong cuộc duyệt binh tháng 9/2015 của Trung Quốc.

Các nhà thiết kế Trung Quốc trước đó đã khoe khoang các loại xe tăng-thiết giáp mới của họ vượt trội các loại của Nga. Nhà sản xuất vũ khí Trung Quốc Norinco đã chỉ trích xe tăng thế hệ mới T-14 Armata của Nga và khẳng định xe tăng thế hệ 3 của Trung Quốc là VT-4 (MBT-3000) vượt trội T-14 về hàng loạt thông số, trong đó có giá cả.
Long Xuyên