In bài này
Ukraine giới thiệu UAV-Kamikaze
Chủ Nhật, 12/06/2016 - 5:19 PM
Ukraine mới giới thiệu một máy bay không người lái (UAV) cảm tử Yatagan-2. Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của các kỹ sư Ukraine nhằm chế tạo UAV có khả năng tấn công mục tiêu mặt đất.
Yatagan-2
Sản phẩm mới đã được giới thiệu với Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine Alexander Turchynov ngày 31/5/2016 khi ông này thăm một trường thử, nơi các nhà thiết kế Ukraine trưng bày các mẫu sản phẩm mới. Trong số đó có một UAV-Kamikaze rất thú vị.

UAV mới có tên Yatagan-2, do tổ chức xã hội “Năng lượng mới Ukraine” tự đề xướng và phát triển, có thể tấn công mục tiêu ở xa đến 3 km, thời gian hoạt động tích cực là 12 phút và có thể hoạt động bất kể ngày đêm.

Thực chất, Yatagan-2 là UAV cảm tử, tiêu diệt mục tiêu bằng cách lao vào nó.

Harop
Bệ phóng Yatagan-2 là một ống chuyên dụng. UAV nằm trong đó với cánh gấp lại. Hệ thống khá nhẹ nên một người lính có thể mang được. UAV không cần hạ tầng bổ trợ nào khác để phóng đi.

Các chuyên gia đánh giá sản phẩm mới là có triển vọng vì các UAV-Kamikaze tương tự đang được nhiều nước phát triển, dù tính năng của chúng mạnh hơn nhiều Yatagan.

Mới đây, hãng IAI của Israel đã chế tạo UAV trinh sát-tiến công Harop mà khi có lệnh thì biến thành UAV cảm tử tự dẫn. Nó có thể bay liên tục đến 6 giờ và hoạt động ở tầm đến 1.000 km.

Hiện nay, một số nước đã có kinh nghiệm sử dụng UAV-Kamikaze. Ví dụ, Harop đã được quân đội Azerbaijan sử dụng làm vũ khí tấn công cảm tử trong cuộc xung đột mới đây ở Nagorny Karabakh.

UAV mang đạn RPG-7
Quân đội Ukraine cũng đang rất cần UAV và các nhà thiết kế đã đưa ra nhiều ý tưởng, đôi khi rất khác thường. Chẳng hạn, mới đây họ đã giới thiệu maket một UAV tiến công trang bị đạn RPG-7. Các nhà thiết kế cho hay, UAV này có thể đạt tốc độ đến 800 km/h và hoạt động ở tầm đến 50 km.

Việc Ukraine phát triển các UAV như Yatagan-2 là do rất thiếu kinh phí, không thể mua hàng loạt UAV nước ngoài. Tuy nhiên, cũng rất ít khả năng Ukraine có thể nhanh chóng triển khai trong thời gian tới việc sản xuất loạt lớn các UAV của mình.

Nam Xương