In bài này
Phần mềm Mỹ trên tên lửa chiến lược Nga
Thứ Bẩy, 11/06/2016 - 7:06 PM
Nga sẽ sử dụng phần mềm của Mỹ trên các tên lửa đường đạn mới nhất Yars và Bulava của mình.
Rambler News Service dẫn nguồn trang mạng mua sắm nhà nước đưa tin về kế hoạch của Nga sử dụng phần mềm Mỹ cho các tên lửa đường đạn Bulava và Yars của mình. Đây là hai loại tên lửa đường đạn xuyên lục địa tối tân quyết định tương lai của bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược Nga.

Trang mạng mua sắm nhà nước của Nga có công bố đơn đặt hàng mua phần mềm của công ty Siemens. Trong đó nói đến việc mua giấy phép sử dụng hệ thống thiết kế tự động hóa NX và hệ thống quản trị dữ liệu kỹ thuật TeamCenter. Giá tối đa của đơn hàng nhà nước này là 24,5 triệu rúp.

Cần phải nói rằng, cả hai sản phẩm đều do công ty Mỹ UGS phát triển. Năm 2007, tập đoàn Siemens mua lại công ty này, nhưng công ty vẫn nằm ở nước Mỹ. Bình luận thương vụ dự kiến này, một nguồn tin đại diện một công ty IT của Nga cho rằng, Mỹ bất cứ lúc nào cũng có thể hạn chế sử dụng phầm mềm này (điều đó được ghi rõ trong giấy phép) nếu họ cho rằng, nó được sử dụng cho mục đích liên quan đến việc chế tạo tên lửa. Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng, các ví dụ như vậy đã từng có như năm 2016, Mỹ  đã hạn chế cung cấp phần mềm nâng cấp cho một doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Nga.

Theo số liệu của Rambler News Service, bất kể mọi tuyên bố của các quan chức Nga, phần mềm phương Tây tiếp tục được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp có vốn nhà nước. Chẳng hạn, trong quý II năm 2016, họ đã đặt hàng mua phần mềm kỹ thuật của phương Tây trị giá hơn 1,3 tỷ rúp.

RS-24 Yars là tên lửa đường đạn xuyên lục địa, nhiên liệu rắn, cơ động hoặc bố trí trong giếng phóng. Còn R-30 Bulava dùng để trang bị cho các tàu ngầm chiến lược lớp Projekt Borei. Điều quan trọng là tương lai lá chắn hạt nhân của Nga gắn với các tên lửa này.

Báo chí Nga nói về việc thay thế hàng nhập khẩu ngày một nhiều. Năm 2015, Tổng giám đốc công ty “Các hệ thống thông tin vệ tinh” tuyên bố rằng, tỷ lệ linh kiện điện tử nước ngoài trong các vệ tinh Nga có thể chiếm tới 75%. Tổng công trình sư Hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa Sergei Boyev mới đây cũng nói rằng: “Trong máy móc của chúng tôi kiểu gì cũng có mặt 70% sản phẩm nhập khẩu” và khẳng định không thể thay thế hoàn toàn linh kiện nhập khẩu trong tương lai gần.