In bài này
GRU - Vụ thông tin giả thế kỷ (4)
Thứ Bẩy, 25/06/2016 - 10:03 AM
Ngày 10 tháng 6 năm 1984, một quả tên lửa đánh chặn thử nghiệm do Mỹ phóng trong khuôn khổ chương trình SDI từ đảo san hô Kwajalein ở Thái Bình Dương đã bắn tan đầu đạn của một tên lửa đường đạn xuyên lục địa đang bay ở độ cao 150 km trong vũ trụ.
Đó là thành tựu thật kỳ diệu bởi vì diệt được đầu đạn hạt nhân của địch đang bay đến mục tiêu là điều mà các nhà khoa học của cả hai siêu cường mơ ước bấy lâu và có nghĩa là thắng lợi trong chiến tranh lạnh.

Và chỉ 9 năm sau, bốn quan chức chính quyền Reagan đã thú nhận vụ thử tên lửa đánh chặn là giả. “Chúng tôi sẽ mất nhiều triệu đô la ở quốc hội nếu không tiến hành thành công vụ thử, - một người trong số họ nói. Đó sẽ là một thảm hoạ. Để làm cho người ta dễ thấy được thành công, chúng tôi đã đặt trên tên lửa mục tiêu một phao vô tuyến điện làm việc ở một tần số nhất định. Trên tên lửa đánh chặn, chúng tôi lắp một máy thu. Mục tiêu bị bắn trúng thật ngoạn mục. Thế là quốc hội chả còn chất vấn gì nữa”.

Mặt khác, các đại diện chính quyền Reagan khẳng định việc làm giả vụ thử tháng 6 năm 1984 chỉ là một phần của chương trình tung tin giả toàn cầu do Lầu Năm góc tiến hành nhằm làm kinh tế Liên Xô sụp đổ. Nói cách khác, vụ phóng giả là nhằm buộc Liên Xô phải chi nhiều tỷ rúp để chế tạo và thử nghiệm một loại tên lửa tương tự. Nhưng điều đó đã không diễn ra.

“Chúng tôi đoán là họ đang lừa chúng tôi... - đó là tuyên bố giật gân mà cựu Phó Tổng cục trưởng GRU, tướng về hưu Georgy Mikhailov đưa ra trong buổi tiếp xúc với Dmitri Likhanov, bình luận viên của nguyệt san quốc tế “Tuyệt mật”. Theo lời ông, vào ngày Mỹ phóng siêu tên lửa đánh chặn trong vùng biển Thái Bình Dương đã có một số tàu Liên Xô đã tiến hành theo dõi thu thập thông tin về các vụ thử nghiệm cho Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Xô-viết. Khi các tàu quay về cảng nhà Vladivostok và sau khi Cục Kỹ thuật GRU xử lý thông tin thu được, tình báo quân sự Liên Xô đã hiểu rõ rằng các vụ thử là được dàn dựng.

Tuyên bố của Mikhailov đã được cả Đại tướng Valentin Varennikov, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Xô-viết, xác nhận. “Khi người Mỹ phóng một tên lửa chống tên lửa từ vùng biển Thái Bình Dương, - ông nói, - tình báo của chúng tôi đã tóm được vụ này và nhanh chóng báo cáo trên tên lửa có lắp một phao vô tuyến. GRU đã chuyển thông tin này cho chúng tôi”.

Như vậy, vấn đề đã trở thành chủ đề điều trần ở quốc hội Mỹ vào năm 1993 thì Liên Xô đã biết từ 9 năm trước đó. Vụ tung tin giả đã không thành công. Liên Xô không sao chép thẳng công việc của người Mỹ, điều đã có thể làm khánh kiệt đất nước.

Chu Hà