In bài này
Nga cấm bán tên lửa Iskander
Thứ Hai, 06/06/2016 - 7:35 PM
Các hệ thống tên lửa Iskander bị cấm xuất khẩu và sẽ không được bán ra nước ngoài mặc dù có sự quan tâm của quân đội Saudi Arabia, Tổng giám đốc Tổng công ty nhà nước Rostec, ông Sergei Chemezov cho biết.

“Người Saudi thường xuyên hỏi về nó, nhưng Iskander nằm trong danh sách sản phẩm bị cấm xuất khẩu và chúng tôi không định có sự ngoại lệ đối với họ. Đây là vũ khí tiến công đáng gờm, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân”, ông Chemezov nói rõ.
Việc Saudi Arabia muốn mua Iskander đã được một nguồn tin trong phái đoàn quân sự nước này đến Nga dự diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army-2015 tiết lộ vào tháng 6/2015. Hôm sau, thông tin về khả năng ký các hợp đồng vũ khí lớn với Saudi Arabia đã bị một nguồn tin cao cấp Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự bác bỏ. Mùa thu năm 2015, cả ông Chemezov cũng phủ nhận việc đàm phán bán Iskander cho Saudi Arabia.

Tháng 2/2015, Phó Tổng giám đốc Rosoboronoexport, ông Igor Sevastyanov tiết lộ về việc đàm phán bán Iskander ra nước ngoài.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Trang mạng của Viện thiết kế chế tạo máy Kolomna, cơ quan thiết kế Iskander, cho hay họ có biến thể Iskander-E với cấu tạo đơn giản hơn và tính năng giảm đi (giảm tầm bắn). Trước đó có tin vào năm 2005, hợp đồng bán các hệ thống này cho Syria đã sẵn sàng, song sau quá trình tư vấn kéo dài với Mỹ và Israel, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định không chuyển giao tên lửa này cho Syria.

Hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật 9K720 Iskander-M được phát triển trong thập kỷ 1990 và được nhận vào trang bị vào năm 2006. Nga sản xuất hệ thống này để thay thế các hệ thống lạc hậu 9K79 Tochka và 9K79-1 Tochka-U. Tên lửa Iskander có tầm bắn 500 km, còn biến thể xuất khẩu có tầm 280 km.

Các tên lửa đường đạn của Iskander được điều khiển trên suốt đường bay nên quỹ đạo của chúng là không thể đoán trước, gây khó khăn cho các phương tiện phòng thủ tên lửa trong việc chặn đánh.

Hệ thống Iskander còn có thể sử dụng tên lửa hành trình chính xác cao R-500.
PM