In bài này
Bild: Tình báo Nga mở chiến tranh mạng chống Đức
Thứ Bẩy, 04/06/2016 - 8:33 PM
Theo thông tin của Berlin, các tin tặc Nga theo giao phó của FSB và GRU đang tấn công các cơ quan Đức phụ trách về chính sách năng lượng, các vấn đề đối ngoại, quân sự và quốc phòng.
Các cơ quan đặc vụ Nga đang tiến hành một chiến dịch mạng mạnh mẽ chống các cơ quan nhà nước và phi nhà nước ở Đức, tờ báo Bild của Đức, ngày 20/5/2016 dẫn báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Hiến pháp liên bang BfV đưa tin.

Theo báo cáo này, “các nguồn lực lớn và khả năng kỹ thuật cao cấp được huy động” trong các cuộc tấn công mạng tiến hành dưới sự chỉ đạo của FSB và GRU.

“Các cuộc tấn công gián điệp, điện tử của Nga vào các mục tiêu của Đức trong đa số các trường hợp là một phần của các chiến dịch gián điệp mạng kéo dài nhiều năm với quy mô quốc tế”, tờ Bild trích dẫn báo cáo của BfV. Theo đó, một số cuộc tấn công được theo dõi trong 7-10 năm, nghĩa là từ năm 2006.

Gián điệp mạng và phá hoại

Theo tài liệu, các cuộc tấn công mạng của Nga được chia làm 2 loại: (1) các cuộc tấn công nhằm thu thập thông tin (gián điệp mạng) và (2) các cuộc tấn công có mục đích phá hoại hay làm biến dạng hoặc xóa bỏ dữ liệu.

Các cuộc tấn công trước hết nhằm vào các cơ quan phụ trách về chính sách năng lượng và an ninh, cũng như các vấn đề đối ngoại, quân sự và quốc phòng. Các tin tặc làm việc cho tình báo Nga cũng quan tâm đến thông tin về các quá trình ra quyết định trong nội bộ EU và chính sách của Berlin ở Cận Đông.

BfV đã đi đến kết luận rằng, các cuộc tấn công mạng của Nga có cơ hội thành công cao, nghĩa là tổn hại mà chúng có thể gây ra là lớn. Theo tờ Bild, đó là vì, một là Moskva rõ ràng đang đầu tư những khoản tiền lớn cho các cuộc tấn công mạng nhằm vào Đức và các nước khác; hai là các tin tặc Nga tập trung sử dụng “các thủ đoạn thao túng tế nhị” để thu thập thông tin từ người khác và để thay đổi ý kiến của họ.
RedBat