In bài này
Nga phát triển súng máy đặc nhiệm mới
Thứ Ba, 17/05/2016 - 9:36 PM
Nga thông báo mở thầu phát triển súng máy mới cỡ 5,45 mm cho các hoạt động tác chiến đặc biệt, kể cả tác chiến trong đô thị và không gian kín.
Thông tin này được đăng tải trên trang mạng mua sắm nhà nước và bên đặt hàng là Bộ Nội vụ Nga mà đại diện là Liên hiệp khoa học sản xuất Spetstekhnika i svyaz trực thuộc bộ này. Chi phí thiết kế-thử nghiệm của dự án Tokar-2 sẽ là 25 triệu rúp.

Súng máy mới có tên Kord-5,45 sẽ có chế độ tiếp đạn hỗn hợp (băng dây và hộp tiếp đạn), các nòng thay thế có độ dài khác nhau, trọng lượng và kích thước nhỏ. Chiều dài súng máy khi gập báng và không có loa che lửa là không quá 900 mm với nòng dài và 750 mm với nòng ngắn. Trọng lượng không có hộp đạn/băng đạn là không quá 7 kg.

Súng máy phải có nhịp bắn 800-900 phát/phút. Để tiếp đạn, súng sẽ sử dụng các băng đạn, hộp đạn kiểu mới chứa 60 viên đạn, cũng như các hộp đạn hiện có dùng cho súng АK-74 và súng máy RPK-74 chứa 30 và 45 viên đạn. Các hộp tiếp đạn mới cũng sẽ có thể dùng với súng AK-74 và súng máy RPK-74.

Chuyên gia vũ khí bộ binh Maksim Popenker cho biết, mục đích là chế tạo một loại súng cho các đơn vị đặc nhiệm, phù hợp với tác chiến trong đô thị và đột kích trong các tòa nhà hơn so với các súng máy PKM và Pecheneg.

“Tokar ít cồng kềnh hơn, nhẹ hơn, cơ động hơn, nhất là khi hành động trong nhà, nó cho phép tạo mật độ hỏa lực cao, đồng thời giảm bớt khả năng xảy ra những tình huống quá mức, gây thương vong ngoài ý muốn vốn hay xảy ra khi sử dụng súng máy PK với đạn mạnh hơn, ít ra là đạn sẽ không bắn xuyên tường”, ông Popenker nói.

Các công việc nghiên cứu trong khuôn khổ chương trình Tokar trước đây do viện thiết kế của Nhà máy Degtyarev ở Korov tiến hành và chắc chắn cơ quan này cũng sẽ là bên thực hiện trong cuộc đấu thầu mới. Dự kiến, các mẫu chế thử súng máy Kord-5,45 sẽ xuất hiện vào cuối năm 2016 và hoàn thành thử nghiệm trong năm 2017.
VNH