In bài này
Đổi gạo lấy súng
Thứ Ba, 17/05/2016 - 9:12 PM
Thái Lan quan tâm đến đề xuất đổi vũ khí lấy lương thực của Nga.
Bangkok muốn mua của Moskva vũ khí trang bị đổi bằng việc Nga mua nông sản và lương thực của Thái Lay, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói với hãng RIA Novosti.

“Sẽ rất là tốt nếu như chúng tôi có thể mua của Nga vũ khí trang bị đổi bằng Nga mua của chúng tôi nông sản và thực phẩm với giá trị tương đương ở khối lượng tương đương. Nếu như các bạn mua thực phẩm của chúng tôi, chúng tôi sẽ có đủ tiền để mua vũ khí trang bị của các bạn. Ở đó, chúng tôi xin các bạn giúp đỡ chúng tôi”, Thủ tướng Thái nói.

Theo ông, vấn đề này đã được thảo luận trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev.

Ông giải thích rằng, nông sản là nền tảng xuất khẩu của Thái Lan. “Nếu sự hợp tác của chúng ta có thể xây dựng như thế thì một mặt, trang bị kỹ thuật Nga sẽ giúp Thái Lan giải quyết các vấn đề, ví dụ như khắc phục hậu quả thiên tai, còn thực phẩm mà chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn sẽ có thể giúp bảo đảm an ninh lương thực của Nga”, ông Chan-ocha nói thêm.

Thái Lan “cần các trực thăng kích thước lớn hơn cá trực thăng chúng tôi hiện đang sử dụng”, Thủ tướng Thái nói.

“Ngoài ra, giá của chúng phải ở mức chúng tôi có thể chấp nhận. Hiện nay, một ủy ban đặc biệt đang nghiên cứu vấn đề này và như tôi hiểu thì họ đã quyết định rằng, các trực thăng Nga phù hợp với chúng tôi về các tham số này”, Thủ tướng Thái cho hay.

Ngày 8/4/2016, Thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố rằng, Moskva sẵn sàng với cách đổi hàng như thế với Thái Lan và nhấn mạnh rằng, Nga không xấu hổ về việc đang là một trong những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất. “Chẳng ai muốn giải giáp cả. Kiểu gì cũng cần có lực lượng vũ trang vừa đủ để người ta tôn trọng bạn”, ông Medvedev nói thêm.

Hiện nay, kim ngạch thương mại Nga-Thái là 5 tỷ USD/năm.
VNH