In bài này
Nga phát triển Bulava cải tiến
Thứ Ba, 17/05/2016 - 8:37 PM
Các tàu ngầm hạt nhân tên lửa chiến lược lớp Projekt 955А (Borey-A) sẽ được trang bị biến thể cải tiến của tên lửa Bulava, Tổng công trình sư của Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva, ông Yuri Solomonov tuyên bố.
“Trong 2-3 năm tới, sẽ hạ thủy thân tàu tiếp theo, thứ tư (ý nói các tàu ngầm hạt nhân lớp Projekt 955). Và đối với thế hệ tàu ngầm tuần dương mới này thì hệ thống tên lửa Bualava cũng sẽ được cải tiến”, ông Solomonov nói.

Theo ông, việc hiện đại hóa “sẽ nâng cao hiệu quả của hệ thống này về khả năng khai thác trong biên chế các tàu ngầm tuần dương tên lửa hiện đại hóa”. Ông Solomonov nhấn mạnh rằng, Bulava đã được chế tạo trong 10-12 năm “và quá trình tự nhiên đổi mới các giải pháp thiết kế và kỹ thuật đã đến gần”.

R-30 Bulava là tên lửa đường đạn xuyên lục địa, nhiên liệu rắn, trang bị cho tàu ngầm, được Nga phát triển từ cuối thập niên 1990. Tên lửa dùng để trang bị cho các tàu ngầm tên lửa chiến lược mới lớp Projekt 955 Borey.

Các tàu ngầm tên lửa chiến lược lớp Projekt 955 Borey đang được đóng tại hãng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk. Kể từ tàu ngầm thứ tư (Công tước Vladimir), tàu được đóng theo thiết kế cải tiến Projekt 955А Borey-А. Các tàu ngầm hạt nhân này có lượng giãn nước 24.000 tấn khi chạy ngầm và mang 16 tên lửa Bulava mỗi tàu.

Hải quân Nga đã đặt đóng tổng cộng 8 tàu ngầm này. Năm 2013-2014, hạm đội Nga đã nhận được 3 tàu Projekt 955 là Yuri Dolgoruky, Aleksandr Nevsky và Vladimir Monomakh. Còn 4 tàu khác (Công tước Vladimir, Công tước Oleg, Đại nguyên soái Suvorov và Hoàng đế Aleksandr III) đang được đóng. Tháng 7/2016, Nga sẽ khởi đóng tàu cuối cùng loại này có tên gọi dự đoán là Công tước Pozharsky.

PM