In bài này
Nga phát triển tai nghe liên lạc truyền âm qua xương sọ
Thứ Hai, 02/05/2016 - 8:26 AM
Tổng công ty Chế tạo dụng cụ thống nhất OPK (Nga) đã phát triển loại tai nghe liên lạc dành cho bộ trang bị người lính tương lai, trong đó âm thanh được truyền không phải qua tai nghe và micro thông thường mà trực tiếp qua xương sọ khu vực thái dương.
“Trong thiết bị này sử dụng công nghệ mới nhất là truyền âm qua tai nghe bằng xương. Khi người lính nói hay nhận lệnh, âm thanh được truyền không phải qua tai và micro thông thường mà qua xương sọ, nói một cách hình ảnh là qua xương thái dương. Các dao động truyền đi được thiết bị ghi nhận. Như vậy, người lính có khả năng đồng thời nhận lệnh qua liên lạc vô tuyến điện và nghe thấy tất cả những gì đang diễn ra trên chiến trường”, quan chức của OPK cho biết.

Tai nghe này hoàn toàn sử dụng công nghệ và phần mềm của Nga. “Điều quan trọng là tai nghe dễ đeo lên và gỡ ra mà không cần can thiệp vào cấu trúc của mũ trận khác với các loại tai nghe trước đó đòi hỏi phải có sự can thiệp như thế. Nó cho phép nhận và truyền các tín hiệu mà không có tiếng ồn bên ngoài và với chất lượng cao”, nguồn tin khẳng định.

Ông cũng nói rằng, các chuyên gia của OPK đã chế tạo hệ thống bảo vệ chủ động thính giác. “Nó được làm dưới dạng ốp che tai và tự động hạn chế tiếng động lớn (tiếng đạn bắn, tiếng nổ...), trong khi vẫn cho phép nghe rất rõ tất cả những gì đang diễn ra trên chiến trường”.

Nhà máy Luch ở tỉnh Tver của OPK đang sản xuất các hệ thống này. Hệ thống đã được trưng bày tại triển lãm Spetsekipirovka (trang thiết bị đặc chủng) diễn ra ở Moskva.

Nam Xương