In bài này
Nga phát triển vũ khí điện tử đối phó tấn công đường không-vũ trụ
Thứ Bẩy, 30/04/2016 - 9:36 PM
Tập đoàn Rostec chuẩn bị đẩy lùi các đòn tấn công từ vũ trụ.
Các hệ thống Khibiny cho phép biến tiêm kích-bom Su-34 thành máy bay tác chiến điện tử thực sự.
Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện tử KRET của Nga thông báo bắt đầu thử nghiệm hệ thống có khả năng ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công từ vũ trụ. Cụ thể là nó sẽ làm cho các vật thể do kẻ thù phóng đi trở nên không thể điều khiển, trong khi bản thân vẫn giữ được khả năng sống còn cao.

Tập đoàn Rostec mà KRET là một thành viên đã tiết lộ về việc phát triển vũ khí mới trong kho vũ khí chiến tranh giữa các vì sao. Đó là các trạm tác chiến điện tử đặc biệt, dùng để chế áp các hệ thống điều khiển của đối phương bằng tín hiệu số.

“Các module gây nhiễu là các thành tố của một hệ thống kiến trúc nhiều tầng. Các tài nguyên năng lượng, tần số và trí năng của chúng được phân phối một cách tối ưu. Về thực chất, đây là nói về việc làm cho các tên lửa và các vật thể khác tấn công từ vũ trụ trở nên không thể điều khiển. Đồng thời, các module trong hệ thống của Nga có hệ thống bảo vệ riêng vì bản thân chúng cũng là mục tiêu trước hết đối với đối phương”, Phó Tổng giám đốc thứ nhất KRET, ông Igor Nasenkov nói.
 
Các nguồn tin ở Rostec cho biết, hệ thống tác chiến điện tử này được tích hợp với các hệ thống và phương tiện phòng không. “Việc truyền tự động hóa thông tin tình báo về các hành động của lực lượng hàng không-vũ trụ ở mức thời gian thực phục vụ phân phối mục tiêu tập trung hóa được tổ chức”. Dự kiến, hệ thống mới sẽ hoàn thành thử nghiệm trong năm nay.

Trong mấy năm gần đây, đã diễn ra “sự đột phá” thật sự trong việc trang bị cho quân đội Nga các phương tiện tác chiến điện tử. Năm 2015, theo số liệu của Rostec, KRET đã bàn giao cho quân đội Nga 9 trạm trinh sát vô tuyến điện tử Moskva-1, 10 trực thăng gây nhiễu Rychag-AV, 8 trạm trinh sát và chế áp vô tuyến điện tử Krasukha-2 và 20 trạm trinh sát và bảo vệ vô tuyến điện tử Rtut-BM.

Ngoài ra, năm 2015, KRET cũng cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga một số hệ thống Khibiny cấu hình mở rộng cho Su-34, cho phép biến tiêm kích-bom này thành máy bay tác chiến điện tử thật sự, có khả năng bảo vệ không chỉ bản thân mình, mà cả tốp máy bay.

Năm 2015, KRET cũng bàn giao cho quân đội Nga lô đầu tiên các hệ thống tác chiến điện tử Vitebsk cải tiến cho không quân vận tải. Đây là lần đầu tiên Nga trang bị các hệ thống như vậy cho máy bay vận tải quân sự. Chúng sẽ được lắp cho các máy bay Il-76, Il-78, An-72, An-124, Il-112V và các trực thăng Mi-8, Mi-26.
Long Xuyên