In bài này
Ai đánh cắp công nghệ tàng hình?
Thứ Bẩy, 30/04/2016 - 5:05 PM
Tòa án Mỹ quay lại xem xét đơn kiện chống Lầu Năm góc. Công ty Zoltek Corp. cáo buộc Bộ Quốc phòng Mỹ và nhà thầu của họ đánh cắp công nghệ tàng hình (stealth).
Máy bay ném bom tàng hình F-117A Nighthawk

Vào năm thứ 20 kể từ ngày đệ đơn kiện đầu tiên, Công ty Zoltek Corp. ở St. Louis lại trở lại vụ kiện cũ. Đúng ra là hãng chuyên về nghiên cứu, phát triển vật liệu composite này luôn nhớ đến nó trong suốt quãng thời gian này, nhưng chỉ bây giờ họ mới lại có cơ hội chứng minh rằng, Lầu Năm góc đang sử dụng công nghệ tàng hình mà không trả tiền cho nói, và nói một cách đơn giản là đã đánh cắp nó.

Tòa phúc thẩm đã quyết định quay lại xem xét đơn kiện của Zoltek Corp. được nộp từ tháng 3/1996. Trong thông báo của tòa có nói rằng, thẩm phán đã sai lầm khi phán quyết sáng chế (patent) của Zoltek là không có hiệu lực trên cơ sở cho rằng, các nhà khoa học dù chẳng có sáng chế cũng biết điện trở của sợi carbon thay đổi ở nhiệt độ nào. Đây là nói về công nghệ tàng hình cho phép giảm mạnh khả năng phát hiện máy bay chiến đấu và các vật thể khác bằng radar bằng cách sử dụng các loại vật liệu và cụ thể là sợi carbon.

Tòa phúc thẩm Washington đã buộc Tòa yêu sách liên bang (US Court of Federal Claims, chuyên xét xử các vụ kiện tài sản đối với Quốc hội và chính phủ Mỹ) trở lại xem xét đơn kiện, trong đó Zoltek khẳng định rằng, chính phủ Mỹ thông qua Bộ Quốc phòng Mỹ, và nhà thầu chính phủ Lockheed Martin Corp. đã vi phạm các sáng chế của họ. Tiêm kích tàng hình đầu tiên F-22 được sản xuất bằng sợi carbon Tyranno mà khi phát triển nó có sử dụng các phương pháp của Zoltek. Zoltek cũng có các yêu sách như vậy đối với Northrop Grumman Corp., công ty chế tạo máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2.

Bloomberg nhắc lại rằng, tài liệu được Zoltek nộp cho Sở Sáng chế vào năm 1984. Sáng chế được ghi năm 1988. Cũng trong năm đó, công chúng lần đầu tiên được trông thấy máy bay ném bom В-2, trong đó có sử dụng công nghệ tàng hình có tính cách mạng.

Tòa yêu sách liên bang ở Washington đã từ chối đơn kiện của Zoltek vì vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia. Trên cơ sở luật này, các nhà thầu chính phủ có quyền miễn trừ truy tố. Theo luật Mỹ, đơn kiện ban đầu được gửi cho chính phủ Mỹ và chỉ sau đó mới chuyển cho Lockheed.

Máy bay ném bom tàng hình F-117A Nighthawk

Kể từ đó, đơn kiện của Zoltek “lang thang” giữa Tòa yêu sách và Tòa phúc thẩm vốn nằm ngay trong cùng một tòa nhà. Năm 2004, Tòa yêu sách phá quyết patent của Zoltek là vô hiệu lực. Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm đã hủy phán quyết này trên cơ sở lá thư năm 1987 được viết bởi một kỹ sư từ Công ty Northrop Grumman Corp. Tác giả lá thư thừa nhận đã lần đầu tiên nhìn thấy vật liệu tàng hình như vật liệu do chính Zoltek phát triển.

Hiện nay, vị thẩm phán ở thủ đô Mỹ lại chuẩn bị xem xét khiếu nại của Zoltek về việc vi phạm patent. Lầu Năm góc không che giấu ý định lại dùng đến biện pháp bảo vệ đã kiểm nghiệm là luật về bí mật nhà nước và an ninh quốc gia. Năm 2013, Bộ trưởng Không quân Mỹ thời đó Michael B. Donley đã nhấn mạnh trong lá thư gửi tòa rằng, chuyện liên quan đến an ninh quốc gia và các bí mật mà các kẻ thù của nước Mỹ có thể sử dụng để chế tạo các máy bay tàng hình của mình.

Điều thú vị là trong khi đơn kiện chạy qua chạy lại giữa Tòa yêu sách và Tòa phúc thẩm, Công ty Zoltek đã được hãng Toray Industries Inc mua lại vào năm 2014 với giá 584 triệu USD. Do đó, thực tế là hiện giờ các doanh nhân Nhật Bản đang kiện cáo với chính phủ Mỹ.
Nam Xương