In bài này
Armenia bắn hạ ThunderB
Chủ Nhật, 10/04/2016 - 5:38 PM
Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nagorny Karabakh công bố các bức ảnh chụp UAV hạng nhẹ ThunderB của Azerbaijan bị bắn rơi.
ThunderB của quân đội Azerbaijan bị lực lượng Armenia thu được, 2.4.2016 (Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nagorny Karabakh)
Trong giao tranh giữa các lực lượng Azerbaijan và Armenia ở Nagorny Karabakh nổ ra từ đêm 1 đến ngày 2/4/2016, phía Armenia tuyên bố đã tiêu diệt đến giữa ngày 2/4 “theo thông tin sơ bộ” 2 trực thăng, 3 xe tăng và 2 UAV của Azerbaijan. Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nagorny Karabakh cũng công bố các bức ảnh chụp một UAV của Azerbaijan bị bắn rơi. Đó là UAV hạng nhẹ ThunderB do công ty nhỏ BlueBird Aero Systems của Israel sản xuất.

ThunderB là UAV lớn nhất trong dòng sản phẩm do BlueBird Aero Systems phát triển, công ty thông báo việc chế tạo UAV này vào đầu năm 2013. ThunderB có sải cánh 4 m và trọng lượng phóng 24-28 kg.

Dù có kích thước nhỏ, UAV này có thời gian bay dài, lên tới 24 giờ. Bán kính hoạt động của ThunderB bị hạn chế bởi tầm với của tín hiệu từ trạm điều khiển mặt đất và không vượt quá 100-150 km. Trang bị chính của UAV là trạm quang-điện tử có ổn định Controp T-STAMP. ThunderB được phóng từ máy phóng khí nén nhẹ, hạ cánh bằng dù.

Mặc dù, trước đó người ta đã biết việc hợp tác giữa BlueBird Aero Systems và Azerbaijan về các hệ thống UAV cỡ nhỏ, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin về việc công ty này bán ThunderB cho Azerbaijan.

Như vậy, Azerbaijan là khách hàng thứ hai sử dụng ThunderB được biết đến cùng với cảnh sát Hy Lạp (mua năm 2015) mặc dù cuối năm 2015, công ty cũng khoe một số khách hàng châu Âu cũng đã có ThunderB.

Tháng 3/2016, BlueBird Aero Systems thông báo thử nghiệm thành công biến thể UAV cải tiến ThunderB (giới thiệu lần đầu tháng 9/2015) cho một khách hàng không nêu tên, trong thử nghiệm UAV đã bay liên tục 25,5 giờ và sau khi hạ cánh thì nhiên liệu còn dư trong thùng nhiên liệu vẫn đủ cho 2,5 giờ bay nữa.
VNH