In bài này
KGB: Các sứ quán - Những chiếc tụ điện nguy hiểm (4)
Thứ Bẩy, 07/05/2016 - 10:35 AM
Đêm 11 tháng 1 năm 1983, sứ quán Pháp ở Moskva đã gửi một bức điện về Bộ Ngoại giao Pháp. Chỉ có chánh văn phòng Phủ Thủ tướng và ngoại trưởng Pháp đọc nội dung của nó trước khi chuyển cho tổng thống.
Trong bức điện có nói về một khám phá kinh hoàng của trưởng phòng cơ yếu sứ quán. Trong bức điện do tham tán sứ quán ký tên viết: “Khi sửa chữa máy Telex, đã phát hiện ra trong vỏ một trong các chiếc tụ điện có một thiết bị điện tử tinh vi rõ ràng là để truyền thông tin điện báo ra mạng điện bên ngoài”.

Trong điện văn còn nêu rõ thêm là các thiết bị tương tự đã được tìm thấy trong tất cả các máy Telex mà sứ quán Pháp ở Moskva sử dụng để liên lạc với Paris.

Tin này thật kinh hoàng. Hoá ra từ ngày đặt máy Telex đầu tiên vào tháng 10 năm 1978 cho đến ngày 11 tháng 1 năm 1983, KGB đã thường xuyên nhận được thông tin về tất cả các bức điện mà sứ quán Pháp ở Moskva nhận và gửi, kể cả các bức điện mật nhất.

Hai đường dây thừa đã được đấu trực tiếp với mạng điện. Cáp nguồn của máy Telex do đó đã trở thành vật mang dòng điện đến mạch điện bên ngoài và truyền thông tin ra bên ngoài toà đại sứ. Bằng cách đấu với chiếc tụ điện, KGB có thể chặn thu được mọi thông tin trước khi mã hoá.

KGB đã giành được thắng lợi lớn như thế trong lĩnh vực tình báo vô tuyến điện tử là vì họ có khả năng không bỏ qua các sai sót của các cơ quan an ninh sứ quán nước ngoài. Trong trường hợp này đã có hai sai sót.

Một là toàn bộ 6 máy Telex lắp ở sứ quán Pháp tại Moskva đều bị cài “rệp” khi được vận chuyển trong các toa xe chở hàng cồng kềng và nặng bằng đường sắt. Như vậy là các thiết bị liên lạc của Pháp đã di chuyển trên lãnh thổ Liên Xô mà không hề có áp tải và bảo vệ trong vòng 2 ngày đêm. Lợi dụng điều đó, các nhân viên KGB đã mở các hòm niêm phong, thay thế các tụ điện bằng các tụ điện khác có gắn thiết bị điện tử đặc biệt, sau đó cẩn thận khôi phục dấu niêm phong trên các hòm máy.

Hai là cả khi lắp đặt lẫn khi kiểm tra phòng ngừa, các bộ phận có trách nhiệm của sứ quán Pháp ở Moskva đều không mở nắp máy để kiểm tra máy móc bên trong. Và chỉ khi một máy Telex bị hỏng, họ mới kiểm tra chi tiết và phát hiện ra cái bẫy này.

Chu Hà