In bài này
Tên lửa vác vai nguy hiểm nhất thế giới ra thị trường
Thứ Bẩy, 02/04/2016 - 10:19 PM
Nga bắt đầu xúc tiến ra thị trường thế giới hệ thống tên lửa phòng không mang vác (MANPADS) tối tân nhất Verba.

Công ty xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport đã bắt đầu tiếp thị ra thị trường thế giới hệ thống MANPADS tối tân nhất Verba, Phó Tổng giám đốc Công ty Sergei Goreslavsky cho biết.

Ông Goreslavsky khẳng định, Nga có truyền thống giữ vị trí dẫn đầu trong các nhà sản xuất vũ khí phòng không thế giới, trong đó có MANPADS.

“Chúng tôi tin rằng, Verba sẽ khiến cả quân đội Ấn Độ lẫn các đối tác của chúng tôi ở Đông Nam Á và các khu vực khác quan tâm. Hiện nay, đây là hệ thống tốt nhất trên thị trường thế giới trong phân khúc của mình xét về tổng thể các tính năng kỹ-chiến thuật và các giải pháp kỹ thuật độc đáo. Đồng thời, nhu cầu đối với hệ thống MANPADS hiện đại Igla-S, loại đi trước của Verba, cũng sẽ vẫn duy trì và đáp ứng các yêu cầu của quân đội nhiều nước trên thế giới”, ông nói.

Verba do Công ty NPK KBM thuộc Công ty NPO Các tổ hợp chính xác cao phát triển và sản xuất.


Hiện nay, Verba đang được trang bị nhanh chóng cho quân đội Nga. Hệ thống được trưng bày lần đầu tiên ở nước ngoài tại triển lãm vũ khí lục quân và hải quân quốc tế DEFEXPO India - 2016 diễn ra từ ngày 28-31/3/2016 tại bang Goa, Ấn Độ.

Khả năng tiêu diệt mục tiêu bay của Verba được mở rộng mạnh mẽ nhờ sử dụng ở tên lửa 9М336 đầu tự dẫn quang 3 phổ độ nhạy cao, các khí tài mới và phần chiến đấu độc đáo lắp ngòi nổ tiếp xúc-không tiếp xúc thích ứng và trọng lượng thuốc nổ lớn hơn.

Điều đó cho phép:

- Nâng cao khả năng tiêu diệt mục tiêu nhỏ có bức xạ yếu ở dải hồng ngoài, trước hết là tên lửa hành trình và máy bay không người lái;

- Tăng khả năng chống nhiễu đối với các loại nhiễu hỏa thuật mạnh, hiện đại;

- Nâng cao hiệu quả tiêu diệt phương tiện tiến công đường không hiện đại nhờ có phần chiến đấu mạnh hơn và độ chính xác dẫn tên lửa vào mục tiêu.

Trọng lượng nhỏ và trình độ tự động hóa cao của các phương tiện chiến đấu của hệ thống cho phép một xạ thủ thực hành bắn các mục tiêu bay: ở độ cao từ 10-3.500 m; ở cự ly từ 500-6.000 m; bay với tốc độ đến 400 m/s (khi bắn đón) hay đến 320 m/s (khi bắn đuổi); cơ động với quá tải đến 8g.

Máy ngắm nhìn đêm 1PN97M Maugli-2M biên chế cho hệ thống có khả năng phát hiện mục tiêu bất kể ngày đêm và cho phép bắn mục tiêu ở giới hạn xa nhất của tầm sát thương.

Ngoài ra, Verba còn có thể bố trí trên các phương tiện mặt đất, trên biển và trên không.
PM