In bài này
Đài Loan lên kế hoạch đóng 3 tàu chiến hai thân lớn
Thứ Năm, 03/03/2016 - 6:18 PM
Hải quân Đài Loan ngày 15/12/2015 đã chi 49,05 triệu Đài tệ (gần 1,5 triệu USD) trong ngân sách 2016 cho việc bắt đầu thiết kế lớp tàu chiến ba thân mới trong khuôn khổ giai đoạn 2 của chương trình Hsun Hai (迅海).
Tàu corvette tên lửa cao tốc hai thân dạng “cắt nước” thử nghiệm lớp PGG 618 Tuojiang đóng trong giai đoạn 1 của chương trình Hsun Hai (storm.mg)
Trong khuôn khổ giai đoạn 1 của chương trình Hsun Hai, công ty Lung Teh Shipbuilding Co. của Đài Loan đã thiết kế và đóng corvette tên lửa tàng hình thử nghiệm vỏ hoàn toàn bằng nhôm dạng “cắt nước” hai thân thử nghiệm lớp PGG 618 Đà Giang (Tuojiang) có lượng giãn nước đầy đủ 600 t và chiều dài 60 m vốn được bàn giao cho hạm đội Đài Loan vào tháng 12/2014 để thực hiện chương trình thử nghiệm quy mô.

Việc thử nghiệm Đà Giang đã gặp rất nhiều trục trặc kỹ thuật và cho thấy kết quả không rõ ràng. Các nguồn tin khẳng định rằng, trong quá trình thử nghiệm đã phát hiện một số sai sót cơ bản trong thiết kế tàu mà sau khi lắp đặt vũ khí và trang thiết bị đã làm tàu quá tải, ảnh hưởng đến phẩm chất cơ động và sự ổn định của tàu.

Ban đầu dự định sau khi thử nghiệm tàu Đà Giang, trong khuôn khổ giai đoạn 2 của chương trình Hsun Hai sẽ đóng thêm 9-11 tàu kiểu gần giống như vậy, nhưng kích thước lớn hơn (lượng giãn nước khoảng 900-1000 tấn).

Nhưng nay có tin, hạm đội Đài Loan trong giai đoạn 2 của chương trình Hsun Hai có kế hoạch đóng 3 tàu hai thân “cắt nước” giống như vậy, nhưng kích thước lớn hơn rất nhiều (lượng giãn nước gần 2.500 tấn). Các tốc hạm này với vỏ hoàn toàn bằng nhôm sẽ thực hiện các nhiệm vụ phòng không hơn là các nhiệm vụ tiến công như các tàu corvette dự định đóng trước đây. Bởi vậy, nền tảng của các hệ thống vũ khí của các tàu mới sẽ là hệ thống radar đa năng nội địa, cũng như 3 hệ thống tên lửa phòng không các loại - hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa Thiên Cung III (Tien Kung III, tầm bắn đến 200 km sẽ được bố trí trong bệ phóng thẳng đứng 48 ngăn phóng Mk 41), hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và ngắn Thiên Kiếm IIN (Tien Chien II, tầm bắn đến 25 km, cũng sẽ bố trí trong các bệ phóng thẳng đứng Mk 41, mỗi ngăn chứa 4 tên lửa)  và hệ thống tên lửa tự vệ Sea Oryx (tầm bắn đến 9 km).

Tất cả các hệ thống này đang được Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn (CSIST), tổ chức nghiên cứu phát triển và thiết kế, thử nghiệm đầu ngành của Cục Vũ khí, Bộ quốc phòng Cộng hòa Trung Hoa (Đài Loan).

Tổng chi phí thiết kế các tàu thuộc giai đoạn 2 của chương trình Hsun Hai và hoàn thiện các hệ thống điện tử, vũ khí tên lửa của chúng ước 6,7 tỷ Đài tệ (gần 200 triệu USD). Tàu đầu tiên có thể bắt đầu được đóng vào năm 2019.

PM