In bài này
Tác chiến điện tử Nga - khắc tinh của quân đội Mỹ
Thứ Bẩy, 27/02/2016 - 9:25 PM
Nga biết các khí tài tác chiến điện tử của Mỹ hoạt động như thế nào. Moskva hiểu rằng, người Mỹ là lực lượng được kết nối và chính xác, nên để phá vỡ sự chính xác này, cần xé tan các hệ thống liên lạc của quân đội Mỹ, Tư lệnh lực lượng NATO ở châu Âu Philip Breedlove khẳng định.
Mỹ sẽ phải tái thiết khả năng để đối phó với sức mạnh tác chiến điện tử của Nga ở châu Âu. Chiến tranh điện tử giống như phần lớn của các khả năng tác chiến thông thường của Mỹ đã bị xem nhẹ nghiêm trọng trong 25 năm kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc. Hơn nữa, trong gần 15 năm, Mỹ đã tập trung vào tác chiến chống nổi dậy ở Trung Đông thay vì chuẩn bị cho cuộc chiến tranh chống một đại cường khác.

Nhưng với một nước Nga mới trỗi dậy một lần nữa đe dọa châu Âu, Mỹ sẽ phải tái đầu tư vào tác chiến điện tử và tác chiến mạng để đối phó với những tiến bộ của Moskva trong các lĩnh vực này. “Trong 25 năm chúng ta tìm cách biến Nga thành đối tác nên trọng tâm của chúng ta không nhằm vào các khả năng mà họ đang phát triển”, Đại tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, Tư lệnh Bộ chỉ huy Mỹ ở châu Âu phát biểu trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ ngày 25/2/2016. “Hai là, vì tất cả những lý do đúng đắn, trong 13 năm qua, quân đội của chúng ta đã tập trung vào các chiến dịch chống nổi dậy (COIN) ở Afghanistan và chiến đấu với Al Qaeda”.

Do cả Taliban lẫn Al Qaeda đều không có năng lực tác chiến điện tử đáng kể nào, Mỹ đã ít nhiều để năng lực của mình tác chiến trong lĩnh vực này teo đi. “Trong khi chúng ta vẫn giữ lại được khả năng (tác chiến điện tử), chúng ta đã không thực sự thực hành nó một cách xác thực như thường làm, chúng ta cũng không giữ được năng lực cần để đối phó với các vấn đề A2/AD (chống tiếp cận/phong tỏa khu vực) đang nổi lên khắp thế giới”, ông Breedlove nói và cho biết: “Chúng ta có khả năng về tác chiến điện tử, nhưng có lẽ chúng ta không có năng lực mà hiện nay chúng ta cần có”. Chẳng hạn, khả năng của Mỹ chế áp phòng không địch là tốt, “nhưng chúng không thật dày đặc”, và “Chúng ta không có chúng nhiều”.


Tuy vậy, vấn đề cơ bản là Moskva đã theo dõi sát sao khả năng tác chiến của Mỹ từ Chiến tranh Vùng Vịnh 1991 và đã học được những bài học từ các cuộc chiến tranh đó. Nước Nga vốn duy trì được công nghiệp quốc phòng rất mạnh đã đầu tư mạnh cho việc đối phó với các lợi thế của Mỹ. “Nước Nga biết chúng ta vận hành thế nào... Họ đã đầu tư nhiều cho tác chiến điện tử vì họ biết rằng, chúng ta là một lực lượng được kết nối và chính xác và họ cần phải phá vỡ hệ thống liên lạc của chúng ta để làm chúng ta không còn chính xác”.

Trong khi tác chiến điện tử là một lĩnh vực mà khả năng của Mỹ bị yếu đi, ông Breedlove nói rằng, quân đội Mỹ ở châu Âu cần có nhiều hơn lực lượng trú đóng thường xuyên. Một trong những lĩnh vực mà ông nhấn mạnh là Bắc Đại Tây Dương, nơi Hải quân Nga đã tăng ồ ạt hoạt động lên đến mức gần như chiến tranh lạnh.

Hải quân Mỹ đơn giản là không có đủ tàu ngầm để đối phó với hạm đội tàu ngầm đang trỗi dậy của Moskva. Tình hình sẽ chỉ xấu đi khi các tàu ngầm tiến công lớp cũ Los Angeles được giải nhiệm mà không có đủ tàu ngầm lớp Virginia để thay thế chúng. “Tôi không nhận được cái tôi yêu cầu. Ở cái phần rất cạnh tranh, rất tinh vi đó của thế giới, chúng ta đang áp dụng phòng thủ khu vực, chúng ta không thể áp dụng chiến thuật mặt đối mặt”, ông Breedlove nói.
Long Xuyên