In bài này
Tin tặc lấy cắp bí mật của Mỹ, Nhật, suýt đánh sập ngân hàng Nga
Thứ Năm, 11/02/2016 - 4:22 PM
Tin tặc đe dọa đăng tải dữ liệu cá nhân của 20 ngàn nhân viên FBI...
Bọn tội phạm mạng tuyên bố đã xâm nhập các cơ sở dữ liệu của Bộ Tư pháp Mỹ và đe sắp tới sẽ công bố dữ liệu cá nhân như danh tính, số điện thoại, hộp thư điện tử của 20 ngàn nhân viên FBI.

Tin tặc đã đưa ra cảnh báo này qua tài khoản DotGovs trên Twitter, đi cùng với hashtag #FreePalestine, đồng thời đe dọa tiếp tục bẻ khóa các cơ sở dữ liệu của chính quyền Mỹ chừng nào Washington còn hợp tác với Israel.

Hiện nay, các chuyên gia của Bộ An ninh nội địa Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ thông tin này. Trước đó tội phạm mạng cũng đã công bố thông tin về 10 ngàn nhân viên của bộ này.

Còn ở Nhật, tin tặc đã đánh cắp ít nhất 20 ngàn file dữ liệu mật, trong đó có các tài liệu chứa bí mật quốc phòng, công nghệ và chính trị. Trong tất cả các trường hợp, virus độc nhất Emdivi được sử dụng để lây nhiễm các máy tính và cho phép bí mật lấy dữ liệu mật từ chúng. Theo tính toán của đài NHK, hơn một ngàn cơ quan, tổ chức đã bị tổn hại vì tin tặc.

Trong số các dữ liệu bị đánh cắp có các tài liệu của các hãng quốc phòng về việc cung cấp trang thiết bị ra nước ngoài, trao đổi và lịch trình công việc của nhiều chính trị gia, các mật khẩu hộp thư điện tử của hiệp hội các cơ quan tự quản địa phương Nhật Bản. Tháng 5/2015, virus Emdivi cũng đã lây nhiễm 31 máy tính của Hệ thống hưu trí quốc gia Nhật, lấy cắp 1,25 triệu file.
Hồi đầu tháng 2/2016, ông Aleksandr Vurasko, phát ngôn viên Cục K thuộc Bộ Nội vụ Nga tiết lộ, tháng 11/2015, đơn vị an ninh mạng của cảnh sát Nga đã phá vỡ âm mưu của nhóm tin tặc quốc tế tấn công tất cả các ngân hàng thuộc nhóm 100 nhà băng lớn nhất của Nga. Theo thông tin của cảnh sát, chúng đã lên kế hoạch tấn công hàng chục ngân hàng lớn nhất của Nga.

“Để bảo đảm công tác điều tra, chúng tôi không thể nêu tên các ngân hàng cụ thể đã là mục tiêu của chúng, nhưng nếu chúng tôi nói cụ thể về cuộc tấn công ồ ạt mà chúng chuẩn bị tiến hành thì các kế hoạch đã được xây dựng nhằm vào gần như tất cả các ngân hàng trong nhóm 100 ngân hàng lớn nhất của Nga. Điều đó dễ hiểu vì ngân hàng càng lớn và uy tín thì mức độ đe dọa càng cao”, ông Vurasko nói.

Theo ông Vurasko, mục tiêu tấn công trước hết là các trung tâm xử lý của các ngân hàng, nhưng trong danh sách mục tiêu không có một ngân hàng ngoại quốc nào.

Trước đó, Cục trưởng Cục K Aleksei Moshkov tiết lộ, trong năm 2015, cảnh sát mạng Nga đã phát hiện và vô hiệu hóa một nhóm tin tặc quốc tế có âm mưu tấn công toàn bộ hệ thống nhà băng Nga.

“Năm ngoái, Cục K đã phát hiện một nhóm tội phạm quốc tế đe dọa an ninh của toàn bộ hệ thống ngân hàng của Liên bang Nga. Tại thời điểm bắt giữ, bọn tội phạm đang chuẩn bị một chiến dịch toàn cầu đánh cắp tiền từ gần như tất cả cả ngân hàng của Nga”, ông Moshkov nói và cho biết, cách thức hoạt động chủ yếu của bọn tội phạm là các cuộc các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào các trung tâm xử lý của các ngân hàng Nga và nước ngoài, các hệ thống trao đổi thông tin tài chính liên ngân hàng.

“Lợi dụng các lỗ hổng trong các giao thức, chúng đã xâm nhập được các hệ thống thanh toán quốc tế lớn nhất. Hơn nữa, để dễ rút tiền, chúng đã lập ra và đăng ký theo đúng các quy định quốc tế một hệ thống thanh toán riêng”, ông Moshkov nói. Nhóm tội phạm còn sản xuất các thiết bị đọc thẻ, các hệ thống kiểm soát thiết bị đầu cuối ngân hàng, phát triển virus máy tính.
RH