In bài này
Lầu Năm góc bắt đầu chế tạo lính người máy
Chủ Nhật, 24/01/2016 - 8:54 PM
Lầu Năm góc đã bắt tay vào phát triển công nghệ cho phép người lính nhờ vào giao diện thần kinh cấy vào người kết nối với một máy tính bên ngoài.

Dự án mang tên NESD (Neural Engineering System Design). Việc chế tạo lính người máy (cyborg) của tương lai được trang mạng ScienceAlert đưa tin.

Chương trình mới có mục tiêu phát triển công nghệ liên lạc, cho phép não người và một máy tính bên ngoài trao đổi thông tin với nhau. Dự án này được thực hiện trong khuôn khổ chương trình BRAIN Initiative (Brain Research through Advancing Innovative Neurotechnologies) được Tổng thống Barack Obama.

Việc phát triển giao diện thần kinh do Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ tiến hành. Đó là một sensor sinh học có thể tích không quá 1 cm3. Giao diện này sẽ bảo đảm việc biến đổi tín hiệu điện hóa của các nơ-ron thành các tín hiệu nhị phân của máy tính và ngược lại.


NESD sẽ cho phép nâng cao khả năng của các giao diện thần kinh hiện có mà nhờ chúng có thể kết nối máy tính và não người. DARPA cũng có kế hoạch chế tạo hệ thống có khả năng phối hợp đồng thời với một triệu nơ-ron não người.

Ngoài các ứng dụng quân sự, công nghệ này của Mỹ còn có thể áp dụng cho dân sinh. Các kỹ sư và nhà khoa học hy vọng sử dụng NESD để hồi phục và điều trị các bệnh nhân thần kinh và phục vụ sinh học tổng hợp, cũng như để phát triển thiết bị điện tử công suất nhỏ.
Nam Xương