In bài này
Đài Loan mua AV-8B Harrier?
Thứ Tư, 20/01/2016 - 2:15 PM
Đài Loan sẽ có cơ hội mua các tiêm kích cất/hạ cánh thẳng đứng AV-8 Harrier từ biên chế của Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) khi lực lượng này chuyển sang dùng các tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35B, defensenews.com dẫn lời một nguồn tin trong chính phủ Mỹ cho hay hôm 16/1/2015.
Ngày 23/4/2014, Thái Bình Dương. Tốp AV-8B Harrier II đang bay trên tàu đổ bộ USS Boxer (LHD 4). Tàu này chở theo Đơn vị viễn chinh lính thủy đánh bộ số 13 (13 MEU) đang trở về cảng nhà ở San Diego sau 8 tháng triển khai ở Tây Thái Bình Dương và các khu vực trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) (Kenan O'Connor, Hải quân Mỹ, strategypage.com)
Máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier II được đưa vào trang bị của USMC vào năm 1985, được sản xuất loạt từ năm 1981-2003.

Các máy bay Harrier sẽ được chào bán cho Đài Loan qua kênh bán hàng quân sự trực tiếp của chính phủ Mỹ. Các máy bay này sẽ rất hữu dụng cho Đài Loan khi mà Trung Quốc dự tính trước hết tiêu diệt các căn cứ không quân trên đảo Đài Loan trong vòng vài giờ một khi nổ ra xung đột quân sự. Quân đội Trung Quốc đã tập trung chĩa vào Đài Loan 1.400 tên lửa đường đạn tầm ngắn.

Một nhà phân tích quốc phòng Mỹ đang làm việc ở Đài Loan nói rằng, đây là “một ý tưởng tuyệt vời”, những các máy bay Harrier hiện có trong biên chế của USMC đã “quá cũ nên có thể sẽ cần một chương trình tốn kém để gia cố cấu trúc và hiện đại hóa thiết bị avionics”.

Tuy vậy, một số chuyên gia Đài Loan cho rằng, Harrier là máy bay dưới âm và không có khả năng không chiến tầm gần, còn bản thân ý tưởng này là “tồi”. Theo ý kiến của họ, Đài Loan cần các tiêm kích F-35B.

PM