In bài này
Trung Quốc cải tổ các cơ quan chỉ huy quân đội
Thứ Ba, 12/01/2016 - 9:43 PM
Trong khuôn khổ cuộc cải cách quân đội đại quy mô, Trung Quốc đã cải tổ các cơ quan chỉ huy Quân giải phóng Trung Hoa, báo chí Trung Quốc đưa tin về hội nghị ban lãnh đạo quân đội TQ với sự tham gia của Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình.
Theo đó, Bộ tổng tham mưu quân đội Trung Quốc, Tổng cục chính trị, Tổng cục hậu cần, Tổng cục trang bị được chuyển thành 15 cơ quan trực thuộc Quân ủy, gồm:
  1. Văn phòng Quân ủy
  2. Bộ tham mưu liên hợp
  3. Cục công tác chính trị
  4. Cục hậu cần
  5. Cục trang bị
  6. Cục huấn luyện
  7. Cục động viên quốc phòng,
  8. Ủy ban kiểm tra, kỷ luật
  9. Ủy ban chính pháp
  10. Ủy ban KHKT
  11. Văn phòng quy hoạch chiến lược
  12. Văn phòng cải cách biên chế
  13. Văn phòng hợp tác quân sự quốc tế
  14. Sở thống kê
  15. Tổng cục quản lý.
Ngoài ra, trước đó, Trung Quốc đã thông báo việc cải tổ Lực lượng pháo binh 2 (bộ đội tên lửa chiến lược) thành Bộ đội tên lửa, thành lập đơn vị mới là Bộ đội chi viện chiến lược.

Trong thành phần các cơ quan chỉ huy quân đội đã thành lập Bộ chỉ huy lục quân mà các chức năng của nó trước đó được Bộ tổng tham mưu đã bị giải thể đảm nhiệm.

Như vậy, quân đội Trung Quốc nay có 5 quân chủng: lục quân, hải quân, không quân, bộ đội tên lửa và bộ đội chi viện chiến lược.

Bộ đội tên lửa sẽ phụ trách toàn bộ lực lượng tên lửa hạt nhân chiến lược, tên lửa đường đạn và hành trình thông thường tầm ngắn và tầm trung. Có ý kiến cho rằng, trong tương lai, lực lượng tàu ngầm mang tên lửa đường đạn hạt nhân và lực lượng không quân chiến lược cũng sẽ được chuyển thuộc cho Bộ đội tên lửa.

Bộ đội chi viện chiến lược được cho là gồm các lực lượng hỗ trợ tác chiến, chủ yếu là bộ đội vũ trụ và bộ đội tác chiến mạng. Báo chí nước ngoài, cho rằng, Trung Quốc đã chính thức thành lập bộ đội tác chiến mạng cùng với sự ra đời của Bộ đội chi viện chiến lược. 

Cuối tháng 11/2015, sau hội nghị hai ngày của Quân ủy trung ương Trung Quốc, Tập Cận Bình đã thông báo về những cải tổ sâu rộng trong quân đội Trung Quốc. Theo đó, ngoài việc cắt giảm 300 ngàn quân, xuống còn 2 triệu quân, việc cải tổ sẽ đụng chạm đến cơ cấu tổ chức của quân đội Trung Quốc. Đó là thành lập 5 địa chiến khu Bắc, Nam, Đông, Tây, Trung tâm theo mô hình bộ chỉ huy liên quân Mỹ thay cho 7 đại quân khu hiện nay.

Nam Xương